Iran: Thêm một phó tổng thống nhiễm nCoV

DU HOC ĐÀI LOAN THÁNG 09/2020

Phó tổng thống Iran, ông Eshaq Jahangiri, xác nhận dương tính với nCoV, theo hãng tin Fars, ngày 11/3.

Ông Eshaq Jahangiri.

Diễn biến chính

* Covid-19 đã lan đến Thổ Nhĩ Kỳ, Bolivia

* Thứ trưởng Bộ Y tế Anh nhiễm nCoV, trước khi được phát hiện đã tiếp xúc với Thủ tướng Anh và hàng trăm nghị sĩ quốc hội

* Số ca nhiễm tăng nhanh ở Mỹ (vượt 1.000) và Italy (vượt 10.000)

* Trung Quốc tiếp tục giảm các ca nhiễm mới, trong khi Hàn Quốc tăng trở lại các ca dương tính

* Tiếp tục thêm nhiều nước đóng cửa trường học và các điểm vui chơi giải trí công cộng: Paraguay, Ba Lan, Kiev (Ukraine)

23h10

Phó tổng thống Iran nhiễm nCoV

Phó tổng thống Iran, ông Eshaq Jahangiri xác nhận dương tính với nCoV, theo hãng tin Fars ngày 11/3. Ông là quan chức cấp cao nhất tại Iran nhiễm nCoV tính đến nay. Phó tổng thống không tham gia cuộc họp nội các ngày hôm nay và các báo cáo truyền thông nói rằng ông Jahangiri đã làm việc qua điện thoại trong những ngày gần đây.

Eshaq Jahangiri, sinh năm 1958, là phó Tổng thống thứ nhất của Iran. Giai đoạn 1997 – 2007, ông là Bộ trưởng phụ trách về Công nghiệp và Dầu mỏ. Trước đó, hôm 27/2, bà Masoumeh Ebtekar – Phó tổng thống phụ trách vấn đề về phụ nữ và gia đình của Iran – cũng được xác định nhiễm nCoV.

Theo Fars, ngày hôm nay cũng xác nhận thêm 2 thành viên nội các Iran nhiễm nCoV.

Tổng cộng có 24 quan chức hoặc chính trị gia dương tính với nCoV. 8 người trong số họ đã tử vong.

20h50

Hungary tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Hungary tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc do Covid-19, Tham mưu trưởng Gergely Gulyás nói tại cuộc họp báo hàng ngày diễn ra chiều 11/3 (giờ địa phương) của lực lượng đặc nhiệm chính phủ Hungary. Đến nay, quốc gia Trung Âu này ghi nhận 13 ca dương tính với nCoV, chưa có ca tử vong.

Buổi họp báo chiều 11/3 tại Budapest.

Các biện pháp thắt chặt kiểm dịch bao gồm: cấm du khách đến Hungary từ Italy, Hàn Quốc, Trung Quốc và Iran. Những công dân Hungary trở về từ các quốc gia này sẽ được cách ly. Ngoài ra, Hungary cũng sẽ hạn chế thủ tục nhập cảnh tại biên giới với Slovenia và Áo. Các trường đại học đóng cửa, chuyển sang lớp học trực tuyến. Các sự kiện trong nhà có quy mô hơn 100 người, và các sự kiện ngoài trời có quy mô hơn 500 người, cũng bị cấm.

Tham mưu trưởng Gergely cho rằng ngoại trừ trường đại học, “không cần thiết phải đóng cửa các cấp học khác vào thời điểm này”. Nếu diễn biến cho thấy Covid-19 ảnh hưởng đến học sinh, giới chức sẽ đóng cửa toàn bộ trường học.

Tình trạng khẩn cấp tại Hungary dự kiến kéo dài vài tuần hoặc vài tháng.

 

18h30

Tây Ban Nha, Bỉ, Thụy Sĩ tiếp tục gia tăng ca nhiễm mới

Tây Ban Nha báo cáo 331 ca nhiễm nCoV và 10 trường hợp tử vong mới, đưa tổng số trường hợp được xác nhận tại quốc gia này lên 2.067 và 47 ca tử vong.

Tại Bỉ, giới chức y tế cho rằng đây là “giai đoạn khởi đầu của một dịch bệnh nguy hiểm” sau khi xác nhận 47 ca nhiễm nCoV mới trong hôm nay. Tổng số ca nhiễm tại Bỉ là 314, chưa có ca tử vong và có 1 ca bình phục.

Thụy Sĩ cũng báo cáo 166 trường hợp nhiễm nCoV mới trong hôm nay, là mức tăng ca nhiễm hàng ngày cao nhất kể từ khi nước này phát hiện bệnh nhân đầu tiên vào 26/2. Con số này nâng tổng số bệnh nhân được xác nhận tại Thụy Sĩ lên tới 645, trong đó có 3 trường hợp tử vong, 3 ca bình phục

.

18h10

Số ca nhiễm nCoV ở Iran cán mốc 9.000

Chiều 11/3 (giờ địa phương), giới chức y tế Iran báo cáo 958 trường hợp nhiễm nCoV mới và 63 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số lên 9.000 bệnh nhân và 354 người chết tại quốc gia này.

Với cập nhật mới nhất từ Iran, số ca Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt quá mốc 120.000 (120.777). Trong số đó có 4.370 ca tử, 66.900 ca phục hồi và 49.552 ca đang điều trị.

 

Iran đang là quốc gia có số ca nhiễm nCoV xếp thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Italy. Ảnh: Shutterstock.

17h20

Ba Lan đóng cửa trường học, bảo tàng, rạp chiếu phim

Tất cả các trường học tại Ba Lan sẽ đóng cửa bắt đầu vào thứ hai tuần sau (16/3) để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết hôm 11/3. Ba Lan đã xác nhận 26 trường hợp nhiễm nCoV, chưa có ca tử vong. Morawiecki nói thêm rằng bảo tàng và rạp chiếu phim cũng sẽ bị đóng cửa, Reuters đưa tin.

Kiểm tra thân nhiệt ở biên giới Nga – Ukraine. Ảnh: EPA.

Ba Lan cũng cấm các sự kiện lớn và mở rộng kiểm tra y tế đối với khách du lịch đến từ Đức, Czech, Ukraine, Belarus và Litva. Khách du lịch đến Ba Lan bằng đường bộ, đường sắt hoặc phà sẽ được đo thân nhiệt và thông tin cá nhân của họ sẽ được thu thập trong trường hợp cần liên lạc.

17h00

Kiev đóng cửa tất cả trường học

Thành phố Kiev – thủ đô của Ukraine – thông báo đóng cửa tất cả trường học, từ nay đến hết tháng 3. Ukraine xác nhận trường hợp nhiễm nCoV đầu tiên ở quốc gia này vào 3/3. bệnh nhân là một người đàn ông sống tại khu vực phía tây Chernivtsi, trở về từ Italy – nơi đã dịch bệnh bùng phát khiến giới chức phong tỏa toàn quốc.

14h30

Ca tử vong đầu tiên vì nCoV tại Indonesia

Chiều 11/3, Indonesia báo cáo ca tử vong đầu tiên vì nCoV, được xác định là “bệnh nhân 25”, một công dân nước ngoài 53 tuổi, tờ Jakarta Post đưa tin.

Người đứng đầu cơ quan phòng chống và kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế, ông Achmad Yurianto, cho biết, nạn nhân qua đời vào 2h sáng nay, sau gần 3 ngày điều trị. Quốc tịch của người này cũng như bệnh viện, thành phố nơi bệnh nhân điều trị không được tiết lộ. Chồng bệnh nhân này túc trục bên cạnh trong suốt quá trình điều trị, ông cho hay.

“bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nghiêm trọng do bệnh lý tiềm ẩn từ trước bao gồm tiểu đường, cao huyết áp, cường giáp và bệnh phổi kéo dài nhiều năm”, ông Ach Achmad nói.

Ông giải thích rằng việc dương tính với nCoV đã làm xấu đi hệ thống miễn dịch của bệnh nhân, khiến bệnh của người này nên trầm trọng hơn. Achmad cho hay Bộ đã báo cáo với Đại sứ quán quốc gia của “bệnh nhân 25” và đang sắp xếp đưa người này hồi hương.

Indonesia hiện ghi nhận 26 ca dương tính với nCoV. Ông Achmad cho biết thêm, hai trong số các bệnh nhân – trường hợp 6 và 14 – đã cho xét nghiệm âm tính sau khi được điều trị và sẵn sàng xuất viện. Các bệnh nhân được lệnh tự cách ly tại nhà sau khi được xuất viện như một biện pháp phòng ngừa, ông nói.

10h30

Mỹ vượt 1.000 ca nhiễm nCoV

Số ca nhiễm nCoV tại Mỹ đã vượt mốc 1.000 người, tính đến tối 10/3 (giờ địa phương). Các tiểu bang có số lượng bệnh nhân nhiều nhất là Washington (271), New York (173), California (159) và Massachusetts (92). Những con số chắc chắn sẽ còn tăng lên trước khi dịch bệnh được kiểm soát, tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết trong một cuộc họp báo hôm 10/3.

Trước tình hình phức tạp, giới chức tiểu bang Washington quyết định cấm các sự kiện và các cuộc tụ họp có quy mô từ hơn 250 người ở các hạt Snohomish, King và Pierce, theo HeraldNet.

9h30

Nhật Bản báo cáo 1.283 ca nhiễm

Ngày 11/3, Nhật Bản xác nhận thêm 59 trường hợp nhiễm nCoV mới – mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát tại nước này, đài NHK đưa tin.

Tổng số ca nhiễm nCoV ở Nhật tăng lên 1.283, trong đó 696 từ du thuyền Diamond Princess và 14 người trở về trên các chuyến bay điều lệ từ Trung Quốc. Một ca nhiễm mới được báo cáo tại quận phía tây của tỉnh Hyogo. Trong số những người nhiễm bệnh có các quan chức Bộ Y tế và kiểm dịch.

Hiện 17 người tử vong vì nCoV tại Nhật Bản, trong đó có 7 người từ tàu Diamond Princess. Số ca phục hồi là 427.

8h30

Số ca nhiễm Trung Quốc giảm

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay báo cáo 24 ca nhiễm mới, 22 trường hợp tử vong. Tổng số ca bệnh tăng lên 80.778 và 3.158 ca tử.

Tính riêng tại tỉnh Hồ Bắc, chỉ có 13 trường hợp mới nhiễm nCoV và 22 người chết, 1.471 trường hợp phục hồi. Tổng số ca nhiễm bệnh trong tỉnh tăng lên 67.773, với 49.056 bệnh nhân phục hồi và 3.046 người tử vong.

Phần lớn các ca nhiễm bệnh và tử vong được ghi nhận ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Thành phố này đã bị phong tỏa từ cuối tháng một để ngăn dịch bệnh lây lan. Việc cách ly và hạn chế đi lại trên toàn Trung Quốc dường như đã mang lại hiệu quả. Chuyên gia dự đoán, số ca nhiễm tại Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống 0 vào cuối tháng 3.

Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm về số lượng ca nhiễm mới nhưng con số này đang tăng lên nhanh chóng tại nhiều quốc gia, khu vực trên toàn cầu. Tính đến ngày 11/3, tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới là 119.177, với 4.295 người chết và 66.617 trường hợp hồi phục, theo Worldometers.

Covid-19 lan rộng đến nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc và ít nhất 119 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ít nhất 1.137 người đã tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục.

08h20

Hàn Quốc thêm 242 ca nhiễm nCoV sau 24h

Sáng 11/3, Trung tâm phản ứng nhanh Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận 242 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số bệnh nhân ở nước này lên 7.755 người. Trong các ca nhiễm mới, khu vực Daegu – Bắc Gyeongsang có 145 người, khu vực Seoul – Gyeonggi – Incheon có 76 người. Hàn Quốc hiện có 60 ca tử vong, 247 ca bình phục.

 

Ảnh: Yonhap News.

Những ngày vừa qua, khu vực tâm dịch Daegu – Bắc Gyeongsang có dấu hiệu giảm các ca nhiễm mới. Tuy nhiên, các quan chức Hàn vẫn tỏ ra thận trọng. Một khu vực tại Seoul đang nổi lên với một cụm lây nhiễm lớn liên quan đến một tổng đài ở phía tây nam thủ đô Hàn Quốc. Giới chức y tế Seoul đã phát hiện 90 ca nhiễm liên quan đến từ việc xét nghiệm 207 nhân viên làm việc trên tầng 11 và gia đình của họ.

 

08h10

Paraguay đóng cửa trường học

Paraguay đóng cửa tất cả trường học và cấm các sự kiện nhiều người. Thông báo này được đưa ra sau khi ca nhiễm nCoV thứ hai ở quốc gia này được xác nhận. Tính đến tối 10/3 (giờ địa phương), Paraguay có tổng cộng 5 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 4 ca mới được thông báo trong một ngày.

07h40

Thứ trưởng y tế Anh nhiễm nCoV

Bà Nadine Dorries, thứ trưởng Y tế Vương quốc Anh, dương tính với nCoV và đang tự cách ly ở nhà. Trong một tuyên bố, bà Dorries cho biết: “Tôi xác nhận rằng tôi đã dương tính với nCoV. Ngay sau khi được thông báo, tôi đã thực hiện tất cả biện pháp phòng ngừa được tư vấn và đã tự cách ly ở nhà. Nhân viên PHE (Y tế công cộng Anh) đã theo dõi chi tiết những người tiếp xúc với tôi. Xin cảm ơn PHE và NHS (dịch vụ Y tế Quốc gia) đã cung cấp cho tôi lời khuyên và sự hỗ trợ”.

Các ca nhiễm nCoV ở Anh bắt đầu gia tăng trong những ngày gần đây. Hãng hàng không British Airways của Anh ngày 10/3 quyết định hủy tất cả chuyến bay đến và đi từ Italy sau khi Italy phong tỏa toàn quốc đến ngày 3/4.

Đến nay, Anh có tổng cộng 383 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 6 ca tử vong và 18 ca bình phục.

07h10

Thổ Nhĩ Kỳ, Bolivia có ca nhiễm nCoV đầu tiên

Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận trường hợp đầu tiên về Covid-19, Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cho biết tại một cuộc họp báo ở Ankara ngày 10/3 (giờ địa phương). bệnh nhân nam nhiễm virus từ châu Âu và đã được cách ly, Bộ trưởng nói. “Tất cả người trong gia đình và người liên lạc thân thiết với bệnh nhân đang được theo dõi. Xin vui lòng không đi du lịch nước ngoài trừ khi cần thiết. Đối với những người trở về từ nước ngoài, chúng tôi đang yêu cầu họ tự cách ly”.

Bolivia, quốc gia nằm ở Nam Mỹ, cũng báo cáo hai ca đầu tiên nhiễm nCoV ở nước này. Hai bệnh nhân là nữ, nhiễm bệnh sau khi trở về từ Italy, đại diện y tế Bolivia thông báo.

06h40

Mỹ: Gần 1.000 người nhiễm nCoV

Mỹ có 975 bệnh nhân nhiễm nCoV, tính đến 10/3 (giờ địa phương). Có 271 ca nhiễm mới và 4 ca tử vong mới được báo cáo trong gần 1 ngày qua. Tổng số ca tử tại Mỹ là 30 người. Ngoài ra, 15 người đã hồi phục, 8 người trong tình trạng nguy kịch.

Tại tiểu bang New York, có 31 trường hợp nhiễm mới so với ngày hôm qua, nâng tổng số bệnh nhân tại đây lên 173 người. Trước tình hình gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm nCoV, Google đang khuyến khích tất cả nhân viên ở Bắc Mỹ làm việc tại nhà trong tháng tới, theo CNN. Đại học Harvard cũng chuyển các lớp học sang hình thức trực tuyến từ 23/3 và yêu cầu sinh viên không quay lại trường sau kỳ nghỉ xuân. Một số sự kiện âm nhạc, trong đó có lễ hội Coachella, đã phải lùi lịch tổ chức cho đến tháng 10 do ảnh hưởng của Covid-19.

Trong một diễn biến liên quan, Donald Trump đã không tham dự cuộc họp báo về Covid-19 vào hôm 10/3. Thay vào đó, Phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu cuộc họp giao ban ngày với các thành viên khác của lực lượng đặc nhiệm Covid-19 tại Mỹ.

06h20

Italy tăng gần 1.000 ca sau 24h, vượt mốc 10.000 bệnh nhân

Italy tiếp tục trở thành “điểm nóng” trong số các quốc gia có Covid-19 tại châu Âu. Chiều 10/3, cơ quan y tế nước này báo cáo 977 ca dương tính mới với nCoV, nâng tổng số bệnh nhân lên 10.149. Italy cũng ghi nhận 168 ca tử vong trong 24h qua. Tổng số ca tử đến nay là 631.

 

Ảnh: Reuters.

“Tất cả chúng ta phải cùng nhau từ bỏ một điều gì đó vì lợi ích chung của Italy”, Thủ tướng Giuseppe Conte nói trên truyền hình vào thứ Hai sau khi tuyên bố phong tỏa toàn quốc, “Không còn nhiều thời gian nữa”.

Việc phong tỏa toàn quốc dự kiến sẽ có tác động lớn về kinh tế đối với Italy, nơi tốc độ tăng trưởng vốn đã chậm chạp những năm gần đây. Chính phủ chưa xác định chính xác lệnh phong tỏa sẽ kéo dài bao lâu, nhưng tuyên bố nói rằng trước mắt quyết định này sẽ được giữ nguyên cho đến ngày 3/4.

DU HOC ĐÀI LOAN THÁNG 09/2020 (PHÍ TRỌN GÓI 36 TRIỆU)

comments

Nội dung liên quan