Hàng nghìn lượt người vượt biên vận chuyển hàng lậu

 

buôn lậu

Một vụ buôn lậu, gian lận vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn phát hiện – Ảnh: LTHDịp cuối năm vùng biên giới Lạng Sơn lại bùng phát tình trạng buôn lậu hàng Trung Quốc. Các thủ đoạn trở nên tinh vi hơn, nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

 

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên thì điểm nóng vẫn là khu vực biên giới Tân Thanh, Tân Mỹ (H.Văn Lãng) và thị trấn Đồng Đăng (H.Cao Lộc). Mỗi ngày, có tới hàng nghìn lượt người vượt biên trái phép qua Trung Quốc để vận chuyển hàng lậu về VN bằng các loại đường mòn, lối tắt.

Trưa 11.12, tại khu vực thị trấn Đồng Đăng, Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt tỉnh Lạng Sơn phát hiện trên xe ô tô loại Fortuner biển kiểm soát: 30Y-9162 chở 600 hộp đồ chơi, trong đó có nhiều mặt hàng nguy cơ mất an toàn sức khỏe như: búp bê babi, đồ chơi câu cá, xe ô tô nhựa, đồ chơi nấu ăn… Lái xe kiêm chủ hàng là ông Trần Đình Nguyên (50 tuổi, trú tại xã Đồng Sơn, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) khai nhận đã thu gom số hàng Trung Quốc nhập lậu từ cửa khẩu Tân Thanh, mang về Bắc Giang và Hà Nội tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên, Ông Hoàng Khánh Hòa- Cục trưởng Hải quan tỉnh Lạng Sơn cho biết, gần đây tình hình buôn lậu đang trở nên phức tạp, chủ hàng đã thay đổi phương thức dùng xe tô tô cá nhân, xe đắt tiền giả làm khách du lịch để vận chuyển hàng. Các đối tượng buôn lậu có sự câu kết chặt chẽ với nhau hơn trong việc giao nhận hàng như: hàng hóa từ các cửa khẩu, chính ngạch, tiểu ngạch được các đối tượng khai báo gian lận hải quan về số lượng, chủng loại để đối phó với các cơ quan chức năng.

Theo Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại (Ban 389) tỉnh Lạng Sơn, càng về thời điểm cận tết, tình hình gian lận hàng hóa, hàng giả có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, phối hợp các cấp chính quyền tổ chức ngăn chặn, kiềm chế buôn lậu, gian lận thương mại tại khu vực biên giới và trong nội địa. Trong năm 2015 đã phát hiện, xứ lý 2911 vụ, trị giá hàng hóa tịch thu khoảng 81,3 tỉ đồng, phạt vi phạm hành chính 15,25 tỉ đồng.

Tuy nhiên cơ quan này cho biết, việc chống buôn lậu vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì lực lượng còn rất mỏng, cơ sở vật chất và trang thiết bị còn thiếu, trong khi thủ đoạn hoạt động buôn lậu ngày càng tinh vi. Vì vậy, để việc quản lý và ngăn chặn có hiệu quả, cần có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành với chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động người dân không tham gia tiếp tay cho buôn lậu cũng như mua bán, sử dụng hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Lê Thanh Hiền

 

comments

Nội dung liên quan