Kế hoạch cây thánh giá “kinh hoàng” của IS ở châu Âu

Viện Nghiên cứu chiến tranh Mỹ (ISW) mới đây đã đưa ra bản đồ tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan IS trên phạm vi toàn châu Âu.

Bản đồ mô tả tất cả các cuộc tấn công lấy cảm hứng hoặc được điều phối bởi IS tại châu Âu từ tháng 1 năm 2014 đến ngày 04/12/2015. Theo đó, bản đồ này đã tiết lộ kế hoạch tấn công trên phạm vi toàn châu Âu của lực lượng IS trong hình dạng một cây thánh giá khổng lồ. Trong đó, các điểm nóng tấn công của IS ở châu Âu là  Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Bỉ. Còn công dân các quốc gia Anh, Đức, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Moldova, Nga, Áo, Bosina, Thụy Điển, Croatia sẽ là mục tiêu tuyển mộ của IS.

Bản đồ tấn công IS

Bản đồ tấn công của IS tại châu Âu

Cũng theo ISW, mục tiêu của IS là trừng phạt đẫm máu các quốc gia có hành động chống lại lực lượng Hồi giáo ở Iraq và Syria. Ý đồ thâm độc của IS  là gia tăng phản ứng của xã hội với cộng đồng Hồi giáo ở châu Âu. IS tin rằng, gia tăng xung đột văn hóa sẽ làm mất ổn định châu Âuvà khuyến khích người Hồi giáo tham gia chiến tranh ở Iraq và Syria.

 

Hiện trường một vụ thứ Sáu ngày 13 tại Paris, Pháp

IS duy trì một mạng lưới tuyển dụng và hỗ trợ ở khắp châu Âu để thúc đẩy chiến dịch phân cực này. Các nhà tuyển mộ sử dụng phương tiện truyền thông là mạng xã hội, thường xuyên tung ra các video tuyển dụng nhằm vào đối tượng là công dân các quốc gia châu Âu, thông qua các cuộc họp để thuyết phục người châu Âu đến lãnh thổ Iraq và Syria. IS cũng sử dụng mạng lưới toàn cầu của mình để truyền cảm hứng và có thể là cả nguồn lực để thúc đẩy việc thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở các nước phương Tây khác, trong đó Mỹ.

Tờ Der Spiegel mới đây dẫn lời Harry S., một công dân Đức 27 tuổi mới trở về từ Syria sau 3 tháng ở cùng một nhóm khủng bố, trong thời gian ở Syria, anh thường xuyên nghe thấy những câu chuyện về các cuộc tấn công ở phương Tây. Và tổ chức này đang tiến hành tuyển mộ những “tế bào khủng bố” ở Đức với mong muốn “có một điều gì đó xảy ra cùng lúc ở mọi nơi”, tất nhiên kèm theo đó là bom, súng đạn và máu đổ!

Theo Hương Thu

 

comments

Nội dung liên quan