Đài Loan lao đao vì khách Trung Quốc sụt giảm mạnh

Nguyên nhân khách Trung Quốc giảm mạnh được cho là từ chính sách gây sức ép của Bắc Kinh và thái độ thiếu chào đón của người Đài Loan với họ.

adailoanbieutinh

Cuộc biểu tình kêu gọi khách Trung Quốc quay lại diễn ra hôm 12/9. Ảnh: AP.

Hàng trăm người lao động Đài Loan làm việc trong các ngành nghề liên quan đến du lịch đã tập trung tại Đài Bắc hôm 12/9 để biểu tình, sau khi số lượng khách Trung Quốc giảm mạnh thời gian qua, đẩy ngành du lịch vào sự căng thẳng và khó khăn.

Nhân viên tập trung tại đường phố chính ngay bên ngoài tòa nhà văn phòng của người đứng đầu Đài Loan. Họ kêu gọi chính phủ hỗ trợ cho ngành du lịch, đặc biệt là khoản nợ khổng lồ của những người điều hành tour.

“Chúng tôi có quyền làm việc. Nếu khách Trung Quốc không đến, chúng tôi sẽ không có việc để làm. Đây là yêu cầu của tất cả mọi người”, hướng dẫn viên Debby Huang, 41 tuổi cho biết. Người lao động cũng kêu gọi chính phủ Đài Loan thúc đẩy du lịch trong nước bằng cách miễn thị thực cho 10 quốc gia Đông Nam Á.

Số lượng du khách Trung Quốc tới Đài Loan đã giảm đáng kể do yêu cầu từ phía Bắc Kinh, khuyến cáo người dân không nên đến đây kể từ sau cuộc nhậm chức của bà Thái Anh Văn hồi tháng 5. Bà Thái Văn Anh, người nắm quyền tối cao của Đài Loan hiện tại đã tuyên bố Đài Loan không phải một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Làm suy giảm ngành du lịch có lẽ là cách đơn giản và dễ dàng nhất Bắc Kinh có thể gây sức ép với chính phủ của bà Thái Văn Anh.

Ngoài ra, thái độ không chào đón của người dân Đài Loan cũng được cho là nguyên nhân sụt giảm khách Trung Quốc. Số liệu cho thấy lượng khách Trung Quốc, vốn chiếm gần 40% khách du lịch thời điểm này năm ngoái, đã giảm 22% sau cuộc bầu cử.

Hiện chính phủ Đài Loan đã phải cung cấp 960 triệu USD để giải cứu ngành công nghiệp không khói này.

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

comments

Nội dung liên quan