Giám đốc người Hàn Quốc bỏ trốn khiến hơn 1000 công nhân khốn đốn

Hơn 1.000 công nhân của công ty Keo Hwa Vina đang đứng trước cảnh khốn đốn khi ông Giám đốc người Hàn Quốc đã “bỏ của chạy lấy người”, để lại món nợ lên đến hơn 20 tỉ.

no-ca-chuc-ti-dong

Các công nhân đang làm thủ tục giải quyết BHXH và khởi kiện (Ảnh: Lao Động)

Theo báo Lao động, Liên đoàn lao động huyện Hóc Môn (Tp.HCM) cho biết, ông Koo Sun Heau, giám đốc của Công ty Keo Hwa Vina thuộc xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, Tp.HCM – đang nợ lương công nhân hơn 6 tỉ đồng, nợ BHXH hơn 13 tỉ đồng cùng các khoản nợ đối tác khác đột nhiên “biến mất”, bỏ mặc 1.073 công nhân rơi vào cảnh khốn đốn vì lương không được nhận, kiện cũng chẳng xong.

Hiện ông giám đốc của công ty này đã về nước, để lại khối tài sản gồm máy móc trị giá 245.000 USD, các nguyên liệu, thành phẩm trong kho trị giá khoảng 1 tỷ đồng và thiết bị vận tải ước tính cũng khoảng 1 tỉ đồng. Mặc dù đã niêm phong, nhưng cơ quan chức năng huyện Hóc Môn cũng chỉ có thể hướng dẫn công nhân làm các thủ tục giải quyết bảo hiểm và đơn khiếu nại chứ không được quyền phát mãi để bù đắp thiệt hại.

Theo một cán bộ Công đoàn thuộc huyện Hóc Môn, những vụ việc chủ doanh nghiệp nước ngoài bỏ trốn không phải là chuyện hiếm, thậm chí báo đài đã đăng rất nhiều nhưng đến nay các quy định giải quyết vẫn giậm chân tại chỗ. Các công nhân của Công ty Keo Hwa Vina hay rất nhiều các doanh nghiệp khác giờ lâm vào cảnh không được nhận lương cũng chẳng có luôn trợ cấp thất nghiệp bởi quy định người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người có “tháng liền kề” trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt Hợp đồng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và phải có quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động của người sử dụng lao động. Thế nhưng khi mà chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn thì khó lòng lấy những thứ đó.

comments

Nội dung liên quan