Thủ tướng Anh: Nhà nước Hồi giáo sẽ bị tiêu diệt trong 2 năm

Chính phủ Anh cho biết nước này sẽ ném bom Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông ít nhất trong vòng 2 năm tới trước khi nhóm khủng bố hoàn toàn bị tiêu diệt.

nước Anh tham gia không kích tại Syria

Nước Anh đã tham gia không kích IS tại Syria.

Thủ tướng Anh David Cameron đã nói rằng “hãy kiên nhẫn” và bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon thừa nhận: “Điều này là không thể nhanh chóng mà giải quyết được”.

Phát ngôn của họ được đưa ra sau khi Anh tiến hành cuộc không kích đầu tiên tại Syria nhằm mục tiêu vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Vụ không kích diễn ra sau khi nghị viện nước này bỏ phiếu thông qua hôm 2/12 vừa qua, phê duyệt máy bay Anh mở rộng phạm vi hoạt động từ Iraq sang Syria.

Thủ tướng Cameron cảnh báo: “Chúng ta cần phải kiên nhẫn và bền bỉ. Điều này sẽ mất thời gian và mọi thứ thật phức tạp. Thật khó để chính phủ yêu cầu những phi công của mình tham gia không kích và chúng tôi nghĩ rằng cần phải nói với các phi công và cả gia đình của họ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon cho biết ông đã phê duyệt kế hoạch tấn công vào mục tiêu ở khu vực dầu mỏ Omar ở miền Đông Syria, trước cả khi các nghị sĩ tiến hành bỏ phiếu. Khu vực không kích này sẽ giáng một đòn mạnh thật sự vào dòng tiền của IS.

“Thu nhập của những kẻ khủng bố phụ thuộc vào việc kiểm soát dầu mỏ. Việc cắt bỏ nguồn tài chính là việc vô cùng quan trọng để làm giảm những kẻ khủng bố, phá hoại chiến dịch của chúng ở Iraq và khiến chúng chỉ có thể hoạt động ở miền Đông Syria – đó cũng là nơi mà các cuộc tấn công khủng bố đang được chúng tôi lên kế hoạch”.

Tuy nhiên, chiến dịch tấn công Nhà nước Hồi giáo sẽ được kéo dài.

 

Thủ tướng Anh nước này sẽ tham gia không kích IS trong vòng 2 năm nữa cho đến khi IS bị tiêu diệt.

Không quân Anh đã tham gia các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu IS ở Iraq từ mùa thu năm 2014.

Ông Fallons cho biết: “Ước tính Mỹ trong những chiến dịch ở Iraq, bắt đầu từ năm ngoái đã nói rằng sẽ kết thúc trong vòng 3 năm và chúng ta mới tham gia được chưa đến một nửa. Các hoạt động liên minh đã kéo dài khoảng hơn 1 năm, chính phủ đã khá rõ ràng rằng cần phải có một chiến dịch lâu dài để ném IS ra khỏi Iraq rồi dồn chúng về phía Đông Syria rồi sau đó bị đánh bại”.

Bộ trưởng Quốc phòng đã ủng hộ quyết định của chính phủ tham gia lực lượng đồng minh tấn công IS ở Syria. “Chúng tôi đã đáp ứng giúp đỡ cuộc tấn công của Pháp và trả lời các cuộc gọi từ phía Liên Hợp Quốc”.

Khi được hỏi về việc các cuộc không kích của Anh có thể khiến nước này trở thành mục tiêu tấn công của IS, ông Fallons nói trên kênh ITV1 của Good Morning Britain rằng: “Tin buồn là chúng ta đã trở thành mục tiêu khủng bố. Nước Anh rất dễ trở thành mục tiêu của IS và chúng ta phải làm điều gì đó ngay từ bây giờ”.

Ông Fallons và Nội các tiếp tục nhấn mạnh rằng họ không có kế hoạch gửi quân chiến đấu của Anh đến IS hay Syria. Lực lượng Anh tại Iraq hiện nay là người Kurd và người Iraq được đào tạo.

Matthew Rycroft, đại diện thường trực của Anh tại Liên Hợp Quốc, đã viết thư cho chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc Samantha Power, chính thức thông báo cho bà về những quyết định của Anh.

“Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết và tương xứng với Isil / Daesh ở Syria, như đã đề ra trong Nghị quyết 2249, trong thực hiện quyền cố hữu của cá nhân và tập thể để tự vệ”, ông viết.

Các hành động của Anh nhận được chào đón nồng nhiệt của Pháp. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết: “Tôi hoan nghênh cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Anh, cho phép tăng cường các nỗ lực quân sự của Vương quốc Anh trong cuộc chiến chống lại Daesh bằng cách mở rộng tấn công chúng ở Syria.

“Thông qua cuộc bỏ phiếu này và những hành động này, Anh đang ra tín hiệu quyết tâm của mình để chống lại Daesh. Đây là một minh chứng cụ thể của tình đoàn kết với đất nước của chúng tôi.”

Thị trưởng London Boris Johnson thời gian ra từ hội nghị thượng đỉnh biến đổi khí hậu ở Paris đã đến thăm nhà hát Bataclan nơi 89 của các nạn nhân Pháp bị giết trong một buổi hòa nhạc rock, thể hiện “tình đoàn kết và tôn trọng” của đến đồng minh của mình.

PHƯƠNG PHƯƠNG

 

 

 

 

 

 

comments

Nội dung liên quan