Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ngừng đưa quân tới Iraq

Ngày 6/12, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ ngừng đưa thêm binh sĩ tới khu vực Bashiqa, gần thành phố Mosul, miền Bắc Iraq, hiện đang bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng.

Iraqi Prime Minister Haider al-Abadi addresses attendees during the 70th session of the United Nations General Assembly at the U.N. Headquarters in New York, September 30, 2015.  REUTERS/Eduardo Munoz
Iraqi Prime Minister Haider al-Abadi addresses attendees during the 70th session of the United Nations General Assembly at the U.N. Headquarters in New York, September 30, 2015. REUTERS/Eduardo Munoz

Ngoại trưởng Iraq Haider al-Abad phát biểu tại kỳ họp thứ 70 của Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 30/9. Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra sau khi Iraq đe dọa sẽ yêu cầu Liên hợp quốc buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải rút binh sĩ nước này.

Theo thông tin từ Reuters, Thủ tướng Ahmet Davutoglu đã gửi một bức thư cho người đồng cấp Iraq Haider al-Abadi cho biết các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không điều thêm lực lượng tới Iraq cho tới khi những quan ngại của Baghdad được xoa dịu.

Trong thư có đoạn: “Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Iraq trong việc hợp tác và tham vấn”. Tuy nhiên, ông Davutoglu không đáp ứng yêu cầu của ông Abadi về việc rút binh sĩ.

Trước đó, Thủ tướng Abadi tuyên bố Iraq có thể viện tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nếu các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được điều tới miền Bắc Iraq không rút lui trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi cho biết, ông đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc Ankara triển khai binh sĩ tại khu vực miền Bắc Iraq đã diễn ra mà không có thông báo hay sự phối hợp nào với Baghdad. Ông al-Obeidi cũng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải rút binh sĩ nước này khỏi Iraq.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu cho hay việc triển khai binh sĩ trên ban đầu được thực hiện thông qua sự phối hợp giữa Thổ Nhĩ Kỳ với giới chức Iraq, song Baghdad đã yêu cầu Ankara rút quân hôm 5/12.

An Hy

 

comments

Nội dung liên quan