Đài Loan lo ngại Trung Quốc tấn công

Một báo cáo quốc phòng ra 2 năm một lần của Đài Loan ngày 27/10 cho biết Trung Quốc đang chủ động tăng cường lực lượng vũ trang và trở nên đủ mạnh để có thể tấn công quân sự hòn đảo vào năm 2020.

xe-tăng-Trung-Quốc
xe-tăng-Trung-Quốc

Một xe tăng trong lễ duyệt binh tại quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh vào ngày 3/9 kỷ niệm 70 chiến thắng phát xít

Báo cáo viết Trung Quốc đã tăng chi tiêu ngân sách cho quốc phòng hàng năm trung bình ở mức 2 con số trong vòng một thập niên qua và chỉ đứng sau Mỹ. Trung Quốc đã liên tục phát triển lực lượng hải quân và không quân trong khu vực để có thể ngăn chặn bất cứ sự tấn công nào.

“Trung Quốc cho rằng sự can thiệp của phương Tây là mối lo ngại chính nếu nước này phát động tấn công Đài Loan”, báo cáo nhận xét.

Bất chấp mối quan hệ chính trị gần gũi kể từ khi nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu nên nắm quyền vào năm 2008, Bắc Kinh vẫn tiếp tục tăng cường lực lượng vũ trang, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột quân sự ở eo biển Đài Loan, theo báo cáo trên.

Bắc Kinh vẫn xem Đài Loan chỉ là một phần lãnh thổ riêng rẽ và không loại trừ dùng vũ lực để sáp nhập hòn đảo vào đại lục.

Đài Loan sẽ tiến hành bầu lãnh đạo vào tháng 1/2016. Ứng cử viên Thái Anh Văn của đảng Tiến bộ dân chủ, một đảng đối lập, được dự đoán có thể giành thắng lợi.

Bà Thái Anh Văn cam kết sẽ giữ nguyên hiện trạng (thể chế) như hiện nay nếu bà đắc cử, nhưng một số nhà phân tích đặt câu hỏi liệu bà Văn có để duy trì hòa bình trên eo biển Đài Loan hay không.

Đài Loan hiện là đồng minh thân cận của Mỹ việc cung cấp trang thiết bị vũ khí cho đảo này.

comments

Nội dung liên quan