Ông Erdogan tuyên bố sẽ từ chức nếu Nga chứng minh được Thổ Nhĩ Kỳ buôn lậu dầu với IS

Ông Recep Tayyip Erdogan khẳng định sẽ sẵn sàng rời bỏ vị trí Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nếu những cáo buộc của người đồng cấp Nga Vladimir Putin về việc nước này có giao dịch dầu mỏ với IS được chứng minh.

tổng thống

Tổng thống Erdogan tuyên bố toàn bộ dầu mỏ và khí đốt nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đều có được qua con đường hợp pháp

Tuyên bố này được ông Erdogan đưa ra trong buổi họp báo bên lề cuộc họp chống biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc tại Paris ngày hôm qua, 30/11.

“Tôi có thể khẳng định tại đây rằng nếu có thể chứng minh sự việc đó là có thật, thì chính sự tự tôn của dân tộc sẽ khiến tôi không thể tiếp tục giữ vị trí này” – cơ quan thông tấn Anatolia đã trích dẫn lời của ông Erdogan bên lề cuộc họp quốc tế có cả sự tham dự của Tổng thống Nga Putin.

Ngoài ra ông cũng đưa ra lời thách thức đối với ông chủ điện Kremlin – người đã từ chối gặp mặt lãnh đạo Ankara sau sự cố bắn hạ máy bay chiến đấu Nga.

Ông Erdogan yêu cầu ông Putin sẵn sàng từ chức nếu không thể chứng minh được những cáo buộc nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ xung quanh vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi: “Và tôi xin hỏi ông Putin rằng ‘liệu ông có tiếp tục giữ vị trí của mình?’ Tôi xin nói rõ việc này”.

Trước đó, Tổng thống Nga đã cáo buộc Ankara bắn hạ máy bay Su-24 của Nga để bảo vệ việc cung cấp dầu mỏ từ nhóm khủng bố IS tới Thổ Nhĩ Kỳ nhưng nước này đã kịch liệt phủ nhận.

 

“Hãy giữ bình tĩnh và đừng hành động theo cảm tính” – ông Erdogan phát biểu và cho biết thêm rằng toàn bộ số dầu và khí đốt nhập khẩu của Ankara đều “đi qua con đường hợp pháp”

“Chúng tôi không phải là không trung thực đến mức thực hiện loại hành vi trao đổi này với các nhóm khủng bố. Tất cả mọi người cần phải biết rõ việc này”.

Sau khi Su-24 bị bắn rơi tại biên giới Syria tuần trước, ông Putin đã thẳng thừng cáo buộc Ankara là “kẻ đồng lõa của bọn khủng bố” và khẳng định IS thường xuyên xuất khẩu dầu mỏ qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Kim Chi

 

comments

Nội dung liên quan