Nga cấp điện, Crimea ngưng phụ thuộc vào Ukraine

Nga bắt đầu cung cấp điện tới bán đảo Crimea sau khi cầu năng lượng đầu tiên được hoàn thành qua Eo biển Kerch.

Nga cung cấp điện cho Crimea

Nga bắt đầu cung cấp điện tới bán đảo Crimea (Ảnh: RT)

Trong thông báo ngày 3/12, Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak cho biết cây cầu năng lượng nêu trên sẽ truyền tải 200 MW điện mỗi ngày từ khu vực Krasnodar.

Ngoài ra, khoảng 200 MV điện cũng sẽ được cung cấp tới Crimea qua một hệ thống đường dây truyền tải bắt đầu từ ngày 20/12 tới.

Bộ trưởng Aleksandr Novak đánh giá các hệ thống cung cấp điện trên đi vào hoạt động sẽ đáp ứng 80-90% nhu cầu điện năng trên bán đảo Crimea. Bên cạnh dó, Nga cũng có kế hoạch xây thêm cầu năng lượng có khả năng truyền tải 400 MV điện mỗi ngày vào tháng 5/2016.

Trong thời gian tới, giới chức Crimea sẽ chịu trách nhiệm phân phối điện tới người tiêu dùng. Theo kế hoạch, khu vực phía Đông của bán đảo Crimea, chủ yếu là các thành phố ở Kerch và Feodosia, sẽ là nơi đầu tiên nhận được điện từ Nga.

Bán đảo Crimea hiện đang gặp nhiều khó khăn do thiếu điện. Hôm 22/11, một vụ nổ đã phá hủy các cột điện cao thế chính tại Ukraine.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, chính quyền Crimea đã ban bố tình trạng khẩn cấp, trong khi chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ phá hoại hệ thống cấp điện từ Ukraine tới bán đảo này.

Bộ Năng lượng Nga cáo buộc Ukraine đã tìm cách trì hoãn không sửa chữa hệ thống cấp điện tới bán đảo Crimea vì “những mục đích chính trị”. Nhằm đáp trả Kiev, Nga đã quyết định ngưng bán than đá cho Ukraine.

Cung cấp điện cho bán đảo Crimea là một phần trong kế hoạch nhằm hợp nhất khu vực này với Nga của Mátxcơva trong thời gian tới. Nga dự kiến sẽ mở một cầu năng lượng dài 19km nối tới Crimea trong năm 2018.

Ngọc Anh

 

comments

Nội dung liên quan