Mỹ dỡ cấm vận 6 tháng với Myanmar

– Washington công bố tạm thời dỡ bỏ cấm vận thương mại đối với Myanmar để khích lệ chiến thắng của đảng đối lập trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.

Myanmar's Commander-in-Chief Min Aung Hlaing (L) shakes hands with National League for Democracy (NLD) party leader Aung San Suu Kyi before their meeting in Naypyitaw December 2, 2015. REUTERS/Soe Zeya Tun       TPX IMAGES OF THE DAY

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing bắt tay cùng bàAung San Suu Kyi trước cuộc họp ngày 2-12 – Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết trong sáu tháng, việc vận chuyển hàng hóa ra vào các cảng biển và sân bay tại Myanmar sẽ được phục hồi.

Đây là được xem là “quà mừng” của Washington dành cho chiến thắng của Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi trong cuộc bầu cử lịch sử.

Đáng chú ý, việc dỡ cấm vận thương mại có hiệu lực với cả những sân bay và cảng biển kiểm soát bởi những cá nhân, tổ chức nằm trong danh sách đen của Mỹ.

Reuters hồi tháng trước đưa tin các ngân hàng lớn của Mỹ như Citigroup, Bank of America và PNC Financial phải ngưng làm ăn ở Myanmar sau khi phát hiện trạm vận chuyển hàng hóa quan trọng nhất nước này là cảng Asia World được điều hành bởi một thương gia có trong danh sách đen của Washington.

Một quan chức cao cấp chính phủ Mỹ nhận định động thái ngày 7-12 là “điều quan trọng duy nhất chúng tôi có thể làm ngay trên mặt trận kinh tế để giúp NLD trong những tháng tới trong khi họ thành lập chính phủ”.

MINH TRUNG

 

comments

Nội dung liên quan