Cựu Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc bị bắt vì nhận hối lộ

 

ông John Ashe

Ông John Ashe

Trong một thông báo, giới công tố ở thành phố New York ngày 6/10 cho biết ông Ashe đã “biến LHQ thành một phương tiện để kiếm lợi” khi ông này giúp ông trùm trong lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc là Ng Lap Seng giành được những hợp đồng béo bở.

Hiện ông Ashe bị cáo buộc đã nhận 1,3 triệu USD tiền hối lộ và cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ đã chi số tiền này vào những món đồ xa xỉ.

“Để đổi lấy những chiếc đồng hồ Rolex đắt tiền, một sân bóng rồ hay những bộ đồ sang trọng, ông John Ashe đã bán bản thân mình và tổ chức mà ông ấy dẫn dắt. Có thể nói rằng ông John Ashe đã biến LHQ trở thành một công cụ để thu lợi bất chính”, Công tố viên liên bang Mỹ, bà Preet Bhara nhấn mạnh.

Ngoài ra, giới công tố New York cho biết ông Ashe, người từng là Đại sứ của Antigua và Barbuda tại LHQ, đã từng công bố tài liệu ủng hộ kế hoạch xây dựng một trung tâm hội nghị do cơ quan này bảo trợ, vốn có liên quan tới cả tỷ phú Ng Lap Seng tại Ma Cao.

Theo một số nguồn tin, trung tâm hội nghị nêu trên sẽ có chức năng hoạt động như một vệ tinh của LHQ trong khu vực.

Ngoài ra, ông Ashe cũng sắp đặt các cuộc gặp giữa tỷ phú người Trung Quốc với giới chức cấp cao của Antigua hay Kenya để hỗ trợ thúc đẩy các dự án phát triển bất động sản.

Cựu Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cũng được cho là đã “rửa tiền” hối lộ và cho phép các doanh nhân đặt phòng cho ông cùng gia đình ở khách sạn hạng sang ở New Orleans.

Hiện cựu Chủ tịch Ashe đã bị bắt giữ để các cơ quan chức năng Mỹ tiếp tục quá trình điều tra, trong khi năm người khác, trong đó có tỷ phú người Trung Quốc, cũng đang bị tạm giữ.

 

comments

Nội dung liên quan