Assad: Không kích của Anh chỉ làm “bệnh ung thư” IS lan nhanh

hàng trăm nghìn người thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria

Hàng trăm nghìn người thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria.

Tổng thống Bashar al-Assad gọi các cuộc không kích của Anh tại Syria là “có hại và phi pháp”, chỉ làm cho IS mạnh thêm chứ không thể nhổ tận gốc tổ chức khủng bố này.

Dòng sự kiện Điểm nóng Syria      Cuộc chiến chống IS

Tuần trước, Quốc hội Anh bật đèn xanh cho Không quân Hoàng gia không kích một phần của Syria đang nằm trong tay IS. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn tờ Sunday Times, ông Assad nói: “Các vị không thể cắt bỏ một phần của ung thư, mà phải điều trị tận gốc rễ. Chiến dịch của Anh giống như cắt bỏ một phần ung thư, điều đó sẽ chỉ khiến căn bệnh này lây lan nhanh hơn khắp cơ thể”.

 

Tổng thống Assad nói tiếp, hiện Nga là nước duy nhất có cơ hội thành công trong chiến dịch chống IS ở Syria. Chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin là đồng minh quan trọng nhất của Syria.

 

Ông Assad cũng chế giễu ý kiến cho rằng các nhóm ôn hoà đang chiến đấu trong cuộc nội chiến đẫm máu của đất nước. “Họ thường nói về các nhóm ôn hoà ở Syria. Đây là một trò hề để cung cấp cho công chúng thông tin không đáng tin cậy chứ không phải thực tế” – ông Assad nói.

 

Các nhóm đối lập Syria dự kiến gặp nhau trong tuần này ở Saudi Arabia, trước các cuộc đàm phán hoà bình với chính phủ. “Trước và sau cuộc gặp, Saudi Arabia vẫn hỗ trợ những kẻ khủng bố và sẽ tiếp tục làm như vậy” – Tổng thống Syria cho biết.

 

Theo số liệu của Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, hơn 200.000 người đã thiệt mạng trong 4 năm nội chiến ở nước này.

 

Kể từ tháng 9 năm ngoái, chiến dịch của liên minh do Mỹ đứng đầu chống IS đã tiến hành khoảng 3.000 đợt không kích. Tham gia cùng Mỹ là các đồng minh Trung Đông, bao gồm Saudi Arabia, Jordan, UAE và Qatar.

 

Sau các cuộc tấn công ở Paris tháng trước, Pháp cũng bắt đầu ném bom các mục tiêu IS ở Syria.

 

comments

Nội dung liên quan