Trung Quốc xua máy bay quan sát của BBC ở Biển Đông

Hải quân Trung Quốc đã cảnh báo một máy bay quan sát của đài BBC sau khi máy bay này bay gần một đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông, BBC cho hay.

TQ tăng cường bồi lấp phi pháp ở biển Đông

Trung Quốc tăng cường bồi lấp phi pháp ở Biển Đông. (Ảnh: DigitalGlobe)

Năm ngoái, phóng viên của BBC Rupert Wingfield-Hayes từng qua Biển Đông trên một con tàu đánh cá và trở thành phóng viên đầu tiên quan sát ở cự ly hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc ở các bãi đá trên Biển Đông.

Cách đây vài ngày, anh trở lại khu vực này trên một máy bay cỡ nhỏ và đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc.

 

Trung Quốc cảnh báo máy bay quan sát của BBC ở Biển Đông

Theo video được BBC công bố, máy bay của Wingfield-Hayes bay cách đảo Palawan của Philippines khoảng 140 hải lý cho tới khi vào vùng 12 hải lý quanh đảo đá Vành Khăn.

Ngay lập tức, phía Trung Quốc đưa ra cảnh báo bằng radio: “Máy bay quân sự nước ngoài đang ở phía tây bắc đảo Meiji (đảo Vành Khăn của Việt Nam). Đây là Hải quân Trung Quốc. Các bạn đang đe dọa sự an toàn của chúng tôi”. Phi công lái máy bay của BBC đã đáp lại: “Chúng tôi chỉ là máy bay dân sự chở khách tới đảo Palawan”.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc tiếp tục đưa ra cảnh báo. Song lần này, phi công tiếp tục cho máy bay bay dọc khu vực 12 hải lý men theo đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp phi pháp và ghi hình lại.

Đoạn video cho thấy khoảng 12 tàu gần đảo Vành Khăn. Hầu hết các tàu này có vẻ là tàu chở hàng mặc dù trong đó có 2 tàu là tàu chiến,BBC cho biết. Một trong số đó giống tàu khu trục hiện đại của Trung Quốc mặc dù rất khó để xác định chính xác khi quay ở độ cao như vậy.

Sau đó, phía Trung Quốc lại đưa ra cảnh báo tương tự với một máy bay khác. Tuy nhiên, ngay lập tức, phi công của máy bay này đáp lại rất cứng rắn: “Hải quân Trung Quốc, Hải quân Trung Quốc, chúng tôi là máy bay Australia đang thực hiện quyền tự do hàng hải ở không phận quốc tế theo Công ước quốc tế về hàng không dân sự”.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông. Hàng năm có 5.000 tỷ USD hàng hóa thương mại đi qua tuyến đường hàng hải ở Biển Đông.

Minh Phương

 

comments

Nội dung liên quan