Thủ tướng: Xử nghiêm sai phạm trong sự cố môi trường miền Trung

Tại phiên chất vấn sáng nay 17-11, trước khi trả lời chất vấn của đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày báo cáo trước Quốc hội (QH).

img-2094-1479348243383

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo trước QH sáng 17-11

Thủ tướng nhấn mạnh trong những tháng qua, với quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, Chính phủ đã hành động quyết liệt, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nói đi đôi với làm, tăng cường theo dõi, đôn đốc kiểm tra, tập trung nghiên cứu những vấn đề chiến lược, vĩ mô; đồng thời xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc đặt ra trong đời sống xã hội…

Điểm lại tình hình kinh tế – xã hội và hoạt động đối ngoại của Chính phủ thời gian qua, Thủ tướng khẳng định chúng ta cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2016, đồng thời Chính phủ cũng quyết liệt triển khai các giải pháp để thực hiện kế hoạch 2017 ngay từ những ngày đầu năm. Chính phủ nghiêm túc lắng nghe những ý kiến chất vấn của cử tri và đồng bào cả nước để thực hiện tốt nhất kế hoạch đề ra.

Về vấn đề môi trường, Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề môi trường ở nước ta là vấn đề nổi cộm hiện nay, được Đảng và Nhà nước rất quan tâm, nhưng giải quyết chưa hiệu quả và còn nhiều hạn chế, yếu kém như đại biểu QH đã đánh giá. Ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường diễn ra nhiều nơi, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của nhân dân và trật tự an toàn xã hội.

Sự cố môi trường biển ở miền Trung vừa qua là bài học đắt giá, cần khắc phục, xử lý nghiêm một cách có hiệu quả. Hiện nay chúng ta đang kiểm điểm các tổ chức, cá nhân, cán bộ có liên quan. Thủ tướng khẳng định tinh thần chung là sẽ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Thủ tướng nhấn mạnh phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là chủ trương xuyên suốt điều hành của Chính phủ. Từ tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả, quản lý nhà nước, xác định rõ trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, các ngành, các cấp, nhất là chính quyền các địa phương và người đứng đầu; rà soát các quy hoạch, kiểm soát chặt chẽ việc xả thải, chất thải, nhất là chất thải nguy hại; tập turng xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng; xây dựng các hệ thống quan trắc để ứng phó với sự cố môi trường.

Về các dự án thua lỗ, Chính phủ khẳng định sẽ xử lý nghiêm sai phạm, rà soát để có phương an xử lý phù hợp, không để lãng phí thất thoát vốn, kiên quyết loại bỏ các nhà thầu không đạt yêu cầu.

Một vấn đề rất dân sinh là vệ sinh an toàn thực phẩm, Thủ tướng khẳng định đây là vấn đề sát sườn đời sống nhân dân, Chính phủ sẽ đặc biệt quan tâm, xử lý nghiêm các vụ việc sai phạm và sẽ siết chặt quản lý, tạo điều kiện để ngày càng có nhiều thực phẩm sạch đến với bữa ăn của dân.

Về phòng chống tham nhũng lãng phí, Thủ tướng thẳng thắn thừa nhận làm nhiều nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu. Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ làm tốt công tác kiểm soát thu nhập, loại bỏ lợi ích nhóm. Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, xóa bỏ tư duy cuối nhiệm kỳ, không có vùng cấm.

Về nợ công, Thủ tướng khẳng định thời gian tới sẽ kiểm soát chặt việc vay và sử dụng các khoản vay, tiếp tục cơ cấu lại nợ công theo hướng giảm rủi ro, giảm chi phí vay vốn, công khai thông tin về nợ công. Thời gian tới sẽ tập trung thu hồi nợ, xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan, đồng thời yêu cầu tổ chức tín dụng tự xử lý nợ xấu, công khai minh bạch, tăng cường hiệu lực thanh tra giám sát, giảm thiểu xử lý chéo… giảm thiểu rủi ro và an toàn hệ thống tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước đã có chủ trương từ lâu nhưng chưa đạt như mong muốn, thực hiện phải công khai minh bạch, tránh lợi ích nhóm.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan