Phó tổng người Nhật đóng cửa công ty yêu cầu hơn 300 nhân viên tìm kim cương

Ở lại tìm đến 23h Hôm sau dù là ngày nghỉ nhưng mọi người được yêu cầu tiếp tục đến tìm kiếm viên kim cương nhưng vẫn không thấy

Trong lúc gia công làm văng mất viên kim cương thô trị giá 2 triệu đồng ra, nữ nhân viên cùng hàng trăm công nhân khác bị Phó tổng giám đốc người Nhật yêu cầu ở lại tìm đến nửa đêm và kéo dài nhiều ngày sau.

Các công nhân đình công trước công ty. Ảnh: Hải Thuận.
Các công nhân đình công trước công ty. Ảnh: Hải Thuận.

 

Trưa 13/8, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Rydiam Sài Gòn (chuyên gia công chế tác kim cương, quận Gò Vấp, TP HCM) đình công, phản đối một số yêu cầu của lãnh đạo, trong đó có việc tìm viên kim cương đã mất cách nay 6 ngày.

Theo nữ công nhân tên Hà (38 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), trưa 7/8, khi cô đang gia công thì bất ngờ viên kim cương thô (trị giá khoảng 2 triệu đồng) văng ra khỏi đĩa quay. Cô đã cố gắng tìm kiếm nhưng không được.

Đến chiều, khi hết giờ làm, Phó tổng giám đốc người Nhật Akira Sato yêu cầu toàn thể hơn 300 nhân viên công ty ở lại tìm đến 23h, đóng cửa công ty không cho ai ra về. Người nhà của các công nhân bức xúc đã gọi điện báo công an phường.

Sau khi lực lượng chức năng có mặt, các công nhân được mở cửa cho về. Riêng chị Hà vẫn ở lại làm biên bản với công an hơn một giờ nữa. Hôm sau dù là ngày nghỉ nhưng mọi người được yêu cầu tiếp tục đến tìm kiếm viên kim cương nhưng vẫn không thấy. Những ngày qua trong khi các công nhân làm việc, chị Hà vẫn bị bắt tìm tài sản thất lạc.

Theo các công nhân, Phó tổng giám đốc không thống nhất việc trả tiền tăng ca cho họ trong thời gian tìm kiếm, mà còn đưa ra những chính sách cắt thưởng nếu ai làm văng kim cương ra ngoài hoặc không chuyên cần.

Cụ thể, nếu ai làm văng kim cương ra ngoài (nhưng không mất) lần đầu sẽ cắt thưởng 100.000 đồng, lần thứ 2 là 200.000 đồng. Một tháng nghỉ 3 ngày sẽ cắt một phần tiền thưởng, xem xét thưởng cuối năm ở mức lương cơ bản (3,3 triệu đồng mỗi tháng

Trao đổi VnExpress, bà Nguyễn Hồ Đông Nhi, trợ lý của ông Akira Sato cho biết, sự việc xảy ra là do hiểu nhầm, chưa thống nhất giữa công nhân và lãnh đạo công ty. Sau khi làm việc với Liên đoàn lao động, công an, nghe công nhân trình bày nguyện vọng, công ty đã bỏ quy định về mức phạt, chính sách tiền thưởng của công nhân vẫn như cũ. Ngày mai các công nhân sẽ đi làm bình thường.

“Vì muốn công nhân có trách nhiệm hơn với việc bảo quản kim cương cũng như tài sản công ty nên tôi mới yêu cầu như vậy. Đối tác giao 1.000 viên kim cương cho công ty gia công thì muốn nhận lại số lượng thành phẩm như thế. Giá trị của viên kim cương là một phần nhưng vì uy tín của công ty nên việc bảo quản đầy đủ khi giao lại cho đối tác là điều quan trọng nhất. Cho nên lãnh đạo muốn các nhân viên của công ty hỗ trợ cùng nhau tìm kiếm”, bà Nhi nói.

comments

Nội dung liên quan