Hiện nay đã có khoảng 500-1000 người Việt đã ra nước ngoài chuyển giới

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết đến nay Bộ Y tế đã nhận được gần 600 hồ sơ cá nhân đề xuất sửa đổi giới tính mới sau khi họ đã thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Viện sức khỏe môi trường y tế, có khoảng nửa triệu người có xu hướng giới tính không trùng với giới tính hiện có. Trong suy nghĩ, hành động của họ nghĩ mình là giới tính ngược lại. Ví như cơ thể sinh học là nam nhưng nghĩ mình là nữ hoặc ngược lại.

chuyển-giới
chuyển-giới

Trong khi pháp luật Việt Nam chưa cho phép thực hiện chuyển giới thì thực tế đến nay có khoảng từ 500 – 1000 người Việt đã ra nước ngoài chuyển đổi giới tính và hiện đang sinh sống tại Việt Nam.

Và thực tế đã có gần 600 hồ sơ xin chuyển đổi theo giới tính mới sau khi phẫu thuật chuyển giới được gửi đến cơ quan chức năng. Tuy nhiên hiện nay, theo quy định hiện hành Việt Nam chưa cho phép thay đổi hồ sơ cá nhân cho người chuyển đổi giới tính, mà chỉ cho phép sửa đổi với người có khiếm khuyết về nhiễm sắc thể hoặc bộ phận sinh dục, dẫn đến giới tính thực tế không phù hợp ngoại hình.

Về vấn đề chuyển đổi giới tính, với 2 xu hướng cấm hoặc công nhận phẫu thuật chuyển giới, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) chia sẻ, ông ủng hộ phương án công nhận chuyển giới. Vì thực tế trong những năm qua, có cấm nhưng những người có nguyện vọng vẫn phẫu thuật chui để đạt mong muốn.

Vì thực tế dù cấm nhưng những người có nguyện vọng họ vẫn thực hiện chuyển giới “chui” bằng được và kéo theo nhiều hệ lụy về về sức khỏe (do chuyển đổi giới tính chui tại cơ sở không được phép) và gặp nhiều rắc rối về hành chính khi hồ sơ cá nhân (chứng minh thư, hộ khẩu…) không giống với hình ảnh, giới tính thực tế sau phẫu thuật.

“Khi về Việt Nam, do pháp luật chưa công nhận phẫu thuật chuyển giới nên họ trở nên “vô hình” không được pháp luật thừa nhận. Các giấy tờ tùy thân từ chứng minh thư, hộ chiếu, ngân hàng không khớp với tình trạng cơ thể hiện có dẫn đến các khó khăn trong quan hệ giao dịch nhân sự khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của những người đã thực hiện chuyển giới”, TS Quang nói.

Vì thế, Bộ Y tế cũng đã đưa ra đề xuất công nhận chuyển giới ở Việt Nam cho những người có xu hướng giới tính không trùng với giới tính hiện có Tuy nhiên cần có những quy định chặt chẽ, nhằm tránh hiện tượng chuyển giới tính do tâm lý đua đòi của một bộ phận giới trẻ hiện nay.

comments

Nội dung liên quan