Đại diện tòa nhà 8B Lê Trực đề xuất hiến phần vi phạm bị yêu cầu cắt bỏ cho Nhà nước

Ông Hùng cho rằng, cứ sai đâu cắt đó thì là hướng dễ nhất, nhưng còn cắt ra sao, có cắt được hay không lại là vấn đề khác. Dù đang trong quá trình tháo dỡ phần tum nhưng đại diện ban Quản lý dự án lại nêu nguyện vọng, mong muốn hiến phần diện tích xây dựng sai phạm cho Nhà nước sử dụng và mục đích công ích.

Trong quá trình phá dỡ phần tum, đại diện chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đề xuất hiến phần vi phạm đã bị cơ quan chức năng yêu cầu cắt bỏ cho Nhà nước sử dụng vào mục đích công ích.

Ngày 21/11, theo ghi nhận của phóng viên, một nhóm công nhân sử dụng máy nén khí bắt đầu phá dỡ từng mảng bê tông trên trần tầng tum của tòa nhà 8B Lê Trực. Sau khoảng 2 tiếng khoan cắt, mặt trần tầng tum tòa nhà 8B Lê Trực bắt đầu vỡ ra từng mảng lớn. Quá trình tháo dỡ trên được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội và đại diện UBND quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên.

Ông Đỗ Thế Hùng – Giám đốc Ban quản lý dự án (đại diện chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực) cho biết, việc khắc phục sai phạm chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ phá dỡ phần tum và toàn bộ tầng 19 trước. Sau khi xong giai đoạn 1, chủ đầu tư tiếp tục mời đơn vị chuyên môn tốt để tư vấn phá dỡ phần vi phạm còn lại.

Cũng theo ông Hùng, do kết cấu bê tông cốt thép của tòa nhà chất lượng tốt nên việc phá dỡ không hề đơn giản. Đơn vị thi công phải dùng máy nén khí khoan từng mảng bê tông nhỏ để hạn chế thấp nhất những chấn động có thể gây ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà.

Pháo-đài-giám-sát-lăng-bác (2)
Pháo-đài-giám-sát-lăng-bác (2)

Phần vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực đã được UBND TP Hà Nội chỉ rõ.

“Ban đầu nhà thầu thi công họ đưa ra kế hoạch dự kiến phải mất hàng năm mới phá xong phần vi phạm. Qua quá trình thúc ép của chúng tôi, họ cũng chỉ hứa hoàn thành sớm nhất có thể”, ông Đỗ Thế Hùng cho biết thêm về tiến độ phá dỡ phần vi phạm tòa nhà 8B Lê Trực.

Ông Hùng cho rằng, cứ sai đâu cắt đó thì là hướng dễ nhất, nhưng còn cắt ra sao, có cắt được hay không lại là vấn đề khác. Dù đang trong quá trình tháo dỡ phần tum nhưng đại diện ban Quản lý dự án lại nêu nguyện vọng, mong muốn hiến phần diện tích xây dựng sai phạm cho Nhà nước sử dụng và mục đích công ích.

phan-vi-pham-tai-cao-oc-canh-lang-bac

Công nhân phá dỡ tầng tum tòa

“Thay vì phá nó đi, chúng ta hãy dùng nó phục vụ mục đích khác có lợi cho cộng đồng. Theo tôi, đây là hình thức xử lý tốt vì cắt bỏ hay hiến cho nhà nước dùng vào mục đích công ích thì chủ đầu tư cũng không được hưởng lợi gì ở đó”, ông Đỗ Thế Hùng nói.

Tuy nhiên, ý kiến của Sở Xây dựng Hà Nội về phương án, giải pháp phá dỡ phần công trình sai phạm chỉ rõ, phải rút ngắn thời gian phá dỡ giai đoạn 1, đảm bảo theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội. Sở này yêu cầu chủ đầu tư cùng với việc phá dỡ giai đoạn 1 phải khẩn trương tổ chức phương án, giải pháp phá dỡ phần công trình còn lại đảm bảo tiến độ thực hiện theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội.

Đối với việc lập phương án, giải pháp phá dỡ phần còn lại thuộc giai đoạn 2 (phá dỡ đồng thời theo chiều đứng và chiều ngang công trình) sẽ liên quan đến hệ kết cấu chịu lực của công trình trong và sau phá dỡ. Do vậy, Sở Xây dựng lưu ý chủ đầu tư phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn, ổn định của kết cấu chịu lực, an toàn sử dụng, mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội còn yêu cầu chủ đầu tư phải lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện năng lực theo quy định hiện hành của pháp luật để thực hiện lập phương án, giải pháp dỡ phần sai nội dung giấy phép còn lại.

 

comments

Nội dung liên quan