Bộ trưởng chưa quên nhận lương tháng nào nhưng trách nhiệm thì nhường bộ trưởng nhiệm kỳ sau

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch chưa quên nhận lương tháng nào nhưng trách nhiệm thì nhường bộ trưởng nhiệm kỳ sau

“Bao giờ du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Malaysia, tôi không dám mà để nhiệm kỳ tiếp theo trả lời”, “chưa đạt mong muốn của Quốc hội, tôi xin truyền đạt lại cho bộ trưởng kế tiếp”, hai lần chia sẻ của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khiến hội trường rộ lên.

Chất vấn Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 17/11, đại biểu Phạm Thị Hải nhận xét, du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với nạn chặt chém, ăn xin chèo kéo, gây bức xúc cho khách du lịch. Chúng ta không so với Thái Lan mà chỉ so sánh với Lào, Campuchia. Năm 2000, Campuchia, chỉ có 400.000 lượt khách, nay đã tăng gấp 10 lần. Tại Lào, từ 700.000 lượt khách, sau 10 năm tăng lên 4 triệu trong khi Việt Nam đến 2014 chỉ có gần 8 triệu khách quốc tế.

“Liệu đến năm 2020, du lịch có thể thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vị thế trong khu vực như nghị quyết đề ra, trách nhiệm của cá nhân bộ trưởng với vai trò của tư lệnh ngành?”, đại biểu Phạm Thị Hải nói.

tuan1-9190-1447751734
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trong phần trả lời chất vấn.
Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, ngành du lịch thời gian qua đã góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội. Báo cáo của Chính phủ cho biết từ 2010 du lịch tăng trưởng 1,6 lần. Mặc dù trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới, khủng bố tại một số nước, năm nay vẫn thu hút được gần 8 triệu khách nước ngoài, doanh thu đạt khoảng 320.000 tỷ đồng (15 tỷ USD).

“Tôi nhớ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hỏi bao giờ du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Malaysia, tôi bỏ ngỏ câu trả lời. Tôi không dám mà để nhiệm kỳ tiếp theo trả lời câu hỏi này. Điều đại biểu Hải nêu ra lý giải tại sao chúng ta chưa đạt được, mình biết mình đang ở đâu”, ông Hoàng Tuấn Anh nói.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng cho rằng, mỗi quốc gia có điều kiện, tiếp cận du lịch khác nhau. Việt Nam có thắng cảnh phong phú, đa dạng, đã có 21 di sản được UNESCO công nhận song chưa phát huy được lợi thế. Nhiều sản phẩm dân tộc được thế giới ưa chuộng như các món phở, nem rán nổi tiếng, nón lá bán chạy tại hội chợ quốc tế như Milano (Ý).

Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận, nạn “chặt chém” khách vẫn là cản trở của du lịch Việt Nam. “Khách du lịch quốc tế đến thì chúng ta ứng xử văn minh lịch sự là khẳng định là người Việt Nam, mất gì mà ta chặt chém, chặt chém thì chỉ được một vài lần rồi sau đó người ta không đến nữa”, ông nói.

cuoi-6973-1447751734
Nhiều đại biểu bật cười khi nghe Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn. Ảnh chụp qua màn hình.
Sắp tới, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục hoàn thiện các dự án Luật, nghiêm túc các nghị quyết về du lịch, nâng cao nhận thức của xã hội, nâng chất lượng sản phẩm du lịch, miễn thị thực cho du khách quốc tế, Việt kiều…

“Với tư cách là người đứng đầu ngành văn hóa, thể thao và du lịch, những gì đã cố gắng thì cố gắng rồi. Chưa đạt được mong muốn của Quốc hội thì tôi xin chịu trách nhiệm và truyền đạt lại cho bộ trưởng kế tiếp”, câu kết phần trình bày của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã làm nhiều đại biểu cười ồ.

Kết thúc phần chất vấn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói vui: “Bộ trưởng cho Quốc hội đi du lịch rất là mệt”.

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

comments

Nội dung liên quan