Bộ LĐTB&XH cho biết sẵn sàng hỗ trợ các lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng ở nước ngoài khi về nước do dịch Covid-19

Thống kê cho thấy trong số 560.000 lao động Việt Nam đang làm việc ở 36 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19, chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh.

Bộ LĐTB&XH cho biết sẵn sàng hỗ trợ các lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng ở nước ngoài khi về nước.

                                                                 Ảnh minh họa:.

Bộ LĐTB&XH vừa có thống kê về tình hình lao động Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt tại các nước đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Hiện, hơn 560.000 người Việt đi làm việc có thời hạn tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19.

Người lao động Việt Nam đang làm việc tại các nước này vẫn tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn về y tế của nước sở tại, chưa có trường hợp nào bị nhiễm bệnh.

Khảo sát của đơn vị cho thấy những lao động này chưa có nguyện vọng về nước tại thời điểm này. Số lượng lao động về nước không nhiều, chủ yếu là lao động hết hạn hợp đồng mới quyết định về nước.

Tổng số lao động về nước từ tháng 1 đến cuối tháng 3/2020 là gần 5.000 người, tập trung tại một số thị trường chính là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Hiện, Bộ LĐTB&XH đã lên phương án tiếp nhận các lao động Việt Nam trở về nước khi hết hợp đồng ở nước ngoài. Đồng thời, đơn vị triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo quy định của chính sách hiện hành, người lao động sẽ được hoàn trả các chi phí và hỗ trợ như tiền môi giới, tiền dịch vụ, hỗ trợ từ nguồn kinh phí Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Cụ thể, trong trường hợp người lao động phải về nước trước thời hạn bởi lý do bất khả kháng (thiên tai, chiến tranh, doanh nghiệp phá sản) hoặc không phải do lỗi của người lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm yêu cầu bên môi giới phải hoàn trả lại cho người lao động một phần tiền môi giới người lao động đã nộp.

Người lao động làm việc chưa đủ 50% thời gian theo hợp đồng thì được nhận lại 50% tiền môi giới đã nộp. Người lao động đã làm việc từ 50% thời gian theo hợp đồng trở lên thì không được nhận lại tiền môi giới.

Trường hợp không thể đòi được của bên môi giới, doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn trả cho người lao động theo nguyên tắc trên và được hạch toán vào chi phí hợp lý khi tính thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo quy định hiện hành, người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong một số trường hợp rủi ro khách quan khác được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

Trên cơ sở đề nghị của hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH quyết định mức hỗ trợ tối đa 5 triệu đồng/trường hợp. Tùy theo tình hình dịch bệnh, mức độ bị ảnh hưởng, số lượng người lao động bị ảnh hưởng, Bộ sẽ hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp khi cần thiết.

Thông báo tuyển sinh trường học viện Kinh Quốc

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại Học Quốc Gia CHIN YI

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Long Hoa

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Khoa học Công nghệ Dục Đạt

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Thánh St.John

Thông báo Tuyển sinh Trường đại học Chang Gung

Thông báo Tuyển sinh Trường học viện công nghệ Lee-Ming

Tuyển Sinh Trường Đại Học Khoa Học và Công Nghệ Đức Minh

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học kỹ thuật Kiện Hành

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Cần Ích

Thông báo Tuyển sinh trường đại học công nghệ KIẾN QUỐC

Tuyển sinh Trường Đại học Khoa Học Kỹ Thuật Quốc gia Formosa

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ NanKai

Thông báo Tuyển sinh trường Đại học Kỹ thuật Ngô Phụng

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Kỹ Thuật Đại Đồng

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

comments

Nội dung liên quan