10 triệu bao thuốc lá lậu bị bắt giữ trong năm

Năm qua, cơ quan chức năng phát hiện gần 10.000 vụ buôn lậu thuốc lá trên cả nước, bắt giữ 10 triệu bao, tăng 20% so với năm ngoái.
Cảnh sát truy đuổi ôtô chở thuốc lá lậu
Tại hội thảo sơ kết công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá ngày 23/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, hiện nay những người buôn thuốc lá lậu đã cấu kết, hình thành các đường dây trong và ngoài đường biên giới rất phức tạp. Chúng lợi dụng đường biên dài, có nhiều tuyến ngang giao cắt, sông ngòi khó kiểm soát.

“Do người dân biên giới thông thuộc địa hình nhưng cuộc sống lại còn nghèo nên bị các đầu nậu lợi dụng. Họ sử dụng ghe máy, xuồng máy vận chuyển hàng lậu, tiếp tay cho buôn lậu”, bà Mai nói và cho rằng những kẻ tham gia buôn lậu hiện rất tinh vi, manh động. Chúng thường vận chuyển vào đêm, những khung giờ ngoài hành chính. Khi bị phát hiện, chúng tụ tập đông người, tẩu tán hàng lậu để gây áp lực lên các cơ quan chức năng.


Năm qua có 10 triệu bao thuốc lá lậu bị cơ quan chức năng bắt giữ. Ảnh: Nguyệt Triều.
Về nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu thuốc lá nở rộ, theo bà Mai là do giá cả chênh lệch rất lớn trong và ngoài nước. Một bao thuốc lá khi vận chuyển trọt lọt qua biên giới có khi tăng giá trị lên gấp 2-3 khiến cho nhiều kẻ bất chấp thủ đoạn, pháp luật mà thực hiện đến cùng hành vi của mình.

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát cũng cho biết, các đường dây buôn lậu hoạt động vô cùng phức tạp, khó nắm bắt, quy mô vô cùng lớn. Để bắt được một vụ buôn lậu thuốc lá, các trinh sát phải lập chuyên án, có khi phải thu thập tình hình, mai phục, canh giữ cả tuần liền.

“Thế nhưng, trong thời gian một ngày thôi, đầu nậu có thể thực hiện hàng chục vụ vận chuyển thuốc lá lậu. Nói vậy để thấy tỷ lệ những vụ bắt giữ so với các vụ trót lọt là vô cùng cao, không thống kê được chính xác”, tướng Hùng cho biết.

Đánh giá về tác hại của thuốc lá ngoại, ông Vũ Văn Cường – Chủ tịch Hiệp hội thuốc lá Việt Nam – cho biết, hầu hết các thuốc lá nhập lậu có hàm lượng chất cấm cao hơn so với thuốc lá sản xuất trong nước vì không kiểm soát được.

“Hút thuốc lá lậu sẽ tăng nguy cơ ung thư, tàn phá các cơ quan trong cơ thể hơn so với thuốc lá sản xuất có kiểm soát trong nước. Đặc biệt, thuốc lá lậu còn có chất dùng làm thuốc diệt chuột với hàm lượng cao”, ông Cường cho hay.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng Ban chỉ 389 Quốc gia về công tác phòng chống buôn lậu – đánh giá công tác phóng chống buôn lậu thuốc lá nam nay đã đạt được nhiều bước tiến rõ rệt. Cụ thể, gần 10.000 vụ buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh thuốc lá nhập lậu bị bắt giữ. Tịch thu hơn 10 triệu bao thuốc lá, tăng gần 20% so với năm 2014, khởi tố hình sự 179 vụ, bắt 263 người, phạt tiền và thu nộp ngân sách nhà nước hơn 21 tỷ đồng.

“Tác động của công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá đã ảnh hưởng rõ rệt đến nhiều người dân, đặc biệt là cư dân biên giới. Theo đó, rất nhiều địa phương đã cam kết không có buôn lậu thuốc lá, không tham gia tiêu thụ thuốc lá lậu ở các khu vực công cộng…”, Phó Thủ tướng cho biết

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan