Trung Quốc kêu gọi Philippines bỏ vụ kiện ‘đường lưỡi bò’

Trung Quốc một lần nữa khẳng định không chấp nhận hay tham gia vụ kiện của Philippines đối với “đường lưỡi bò” phi lý mà nước này vẽ ra trên Biển Đông.

Ông Hồng Lỗi

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Press TV.

“Không tổ chức hoặc người nào khác có quyền phán quyết”, Xinhua dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua phát biểu với báo giới sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, mới đây công bố thông tin về phiên điều trần trong vụ kiện của Philippines, nhằm thách thức “đường lưỡi bò” Trung Quốc tự ý đưa ra ở Biển Đông.

Trung Quốc tiếp tục cho rằng tòa trọng tài thiết lập theo đề nghị từ Philippines không có quyền phán quyết đối với vụ kiện và không chấp nhận kết quả giải quyết từ bên thứ ba, kêu gọi Philippines quay lại đàm phán.

Philippines đệ đơn kiện lên PCA từ tháng 1/2013, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) và cần được tuyên bố là không có căn cứ.

PCA hôm 30/10 thông báo tòa có thẩm quyền xét xử vụ kiện của Philippines. Trung Quốc sau đó thông báo không chấp nhận phán quyết từ PCA, giữ quan điểm tranh chấp với các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông cần được giải quyết song phương và không tham gia vụ kiện.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với khoảng 80% diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các nước. Nhằm tìm cách hiện thực hóa yêu sách chủ quyền phi lý này, từ năm 2014 Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động cải tạo và xây dựng trên một số bãi đá ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam.

Như Tâm

Thông báo tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển dụng xuất khẩu lao động Nhật Bản

 

comments

Nội dung liên quan