“Người giữ tiền” cho IS bị tiêu diệt

“Bộ trưởng tài chính” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Salah đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích của liên quân ngày 10/12, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết.
nguoi-giu-tien-cho-is-bi-tieu-dietisisis

nguoi-giu-tien-cho-is-bi-tieu-diet

Phiến quân IS (Ảnh: Telegraph)
Telegraph dẫn lời Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, Abu Salah – một trong những thành viên cấp cao nhất và nhiều kinh nghiệm nhất của IS, đã bị tiêu diệt cùng với 2 thủ lĩnh cấp cao khác trong các cuộc không kích của liên quân hồi cuối tháng 11.

Hai thủ lĩnh khác gồm một thủ lĩnh chịu trách nhiệm về điều phối hoạt động tra tấn của IS, một thủ lĩnh còn lại được coi là người điều hành tổ chức.

Abu Salah tên thật là Muafaq Mustafa Mohammed al-Karmoush, sinh năm 1973 và có quốc tịch Iraq. Tên này được cho là chuyên trách về vấn đề tài chính, quản lý khối tài sản hàng triệu USD của IS ở Iraq. IS là tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới với thu nhập khoảng gần 80 triệu USD/tháng từ hoạt động đánh thuế, cướp bóc, bán dầu.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc cũng xác nhận đã tiêu diệt một thủ lĩnh khác của IS ở Libya là Abu Nabil vào hôm 13/11. Chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào IS ở Syria và Iraq hơn 1 năm qua được cho là đã khiến IS thiệt hại nặng nề.

Trong một diễn biến liên quan khác, Bộ Tài chính Mỹ hôm qua công bố chi tiết về thu nhập của IS. Theo đó, IS được cho là thu về khoảng 500 triệu USD từ bán dầu lậu trên thị trường chợ đen và khoảng 1 tỷ USD cướp từ các ngân hàng.

Ông Adam Szubin – quyền Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ chịu trách nhiệm về chống khủng bố và tình báo tài chính cho biết, IS đang tham gia vào hoạt động buôn bán dầu lậu và thu về khoảng 40 triệu USD/tháng, trong đó đa số dầu được bán cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một số được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện Mỹ đang phối hợp với chính quyền Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ để triển khai các biện pháp nhằm chặn các kênh tài chính của IS, trong đó có cắt liên kết giữa các ngân hàng ở khu vực do IS kiểm soát với hệ thống tài chính toàn cầu, hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan