Tổng thống Putin lần thứ 12 đọc thông điệp liên bang

Vào chiều 3/12 (giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đọc thông điệp liên bang trước quốc hội và chính phủ để thông báo về tầm nhìn phát triển đất nước trong năm tới.

tt Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

Theo quy định của hiến pháp Nga, nguyên thủ phải có trách nhiệm thông báo tổng kết về tình hình đất nước và đường lối chính sách đối nội, đối ngoại cho nhân dân, hãng tin Tass cho hay. Người phát ngôn của tổng thống, ông Dmitry Peskov, cho biết Putin đã dành phần lớn những ngày đầu tuần để duyệt kỹ lưỡng nội dung bài phát biểu.

 

Sự kiện được truyền hình trực tiếp đến nhân dân Nga. Những người tham dự trực tiếp bao gồm các nghị sĩ hạ viện và thượng viện, quan chức chính phủ, các thành viên tòa án tối cao, tổng công tố, chủ tịch ủy ban bầu cử trung ương, các thống đốc địa phương, những quan chức tôn giáo và giới báo chí…

 

Các nghị sĩ kỳ vọng về nội dung phát biểu của ông Putin. Chủ tịch Hạ viện Sergei Naryshkin bày tỏ tin tưởng ông Putin “sẽ có bài phát biểu cân bằng”. Theo ông, nhà lãnh đạo Nga sẽ đề cập đến những thách thức từ bên ngoài trước tiên, như cuộc chiến chống khủng bố. Kế đến, ông sẽ nói về những giải pháp cho vấn đề trong nước, như áp lực về tăng trưởng kinh tế, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ các quyền của người dân, và an ninh xã hội.

 

Ông Valentina Matviyenko, chủ tịch Thượng viện, nói Tổng thống Putin sẽ nêu vấn đề về cuộc bầu cử quốc hội năm 2016 cùng một số ưu tiên trong đối nội và đối ngoại.

Những vấn đề dư luận quan tâm

Chiến dịch ở Syria là chủ đề mà Tổng thống Putin sẽ không né tránh, khi Nga đang gây chú ý với chiến dịch không kích phiến quân IS ở Syria. Rất nhiều vấn đề phát sinh từ chiến dịch này, nổi bật là những chỉ trích của quốc tế rằng Moscow đang tận dụng những cuộc không kích để thể hiện sự ủng hộ ngầm đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

“Tổng thống Putin sẽ nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng hợp tác với cả thế giới để chống IS”, ông Igor Bunin, giám đốc Trung tâm công nghệ chính trị Moscow, nói.

Cấm vận và suy thoái cũng làm một chủ đề được quan tâm. Nền kinh tế Nga đang đối mặt với hàng loạt cấm vận kinh tế của phương Tây và hướng đến thời kỳ suy thoái kéo dài nhất trong nhiều thập kỷ qua, theo Bloomberg.

Ông Putin dự kiến sẽ chú trọng vào những điểm sáng trong nền kinh tế và quá trình hồi phục. “Tổng thống có thể trấn an rằng giai đoạn khủng hoảng nhất đã qua, nền kinh tế vẫn đang tồn tại và thích nghi. Đây là điều có cơ sở, dù tình hình đang khó khăn nhưng ông sẽ vẫn tìm ra cách để thúc đẩy tăng trưởng trở lại”, Sergei Markov, một nhà phân tích chính trị ở Nga, nói.

Minh Anh

 

comments

Nội dung liên quan