Nga mở hộp đen máy bay Su-24 bắt đầu giải mã

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 18/12 đã tổ chức họp báo về công tác điều tra giải mã hộp đen của máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cuối tháng 11.
nga-mo-hop-den-may-bay-su24-bat-dau-giai-ma (2)
Hộp đen của Su-24 được đưa ra tại cuộc họp báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm nay 18/12. (Ảnh: Sputnik)
Tại cuộc họp báo, Bộ Quốc phòng Nga cho trưng bày hộp đen của Su-24 đã mở trước sự chứng kiến của đông đảo phóng viên. Hộp đen này được đưa đến một phòng nghiên cứu đặc biệt để phân tích. Dữ liệu phân tích đầu tiên dự kiến sẽ được công bố vào ngày 21/12 tới.

Nga đã mời 14 chuyên gia nước ngoài phân tích hộp đen này nhưng chỉ có 2 chuyên gia nhận lời là chuyên gia người Anh và Trung Quốc, Sergey Dronov, Phó Tư lệnh Lực lượng không quân và vũ trụ Nga cho biết.

nga-mo-hop-den-may-bay-su24-bat-dau-giai-ma (1)
Phòng nghiên cứu phân tích và giiar mã dữ liệu hộp đen Su-24 của Ủy ban Hàng không Quốc tế. (Ảnh: Sputnik)
Hiện các chuyên gia mới chỉ tiến hành mở từng lớp vỏ bọc của chiếc hộp đen này và cần thêm nhiều thiết bị đặc dụng khác để giải mã bộ nhớ hộp đen, ông Dronov cho biết thêm. Vỏ bọc thứ 2 của hộp đen giúp bảo vệ hộp đen khỏi các tác động nhiệt từ bên ngoài, trong khi vỏ bọc thứ 3 bảo vệ bộ nhớ của hộp đen.

Bộ nhớ của hộp đen Su-24 có 16 chip có thể giúp ghi lại dữ liệu bay trong vòng 20 giờ đồng hồ. Thông tin phân tích trước đó cho biết máy bay đã bay khoảng 40 phút trước khi rơi. Các chuyên gia sẽ cần chiếu tia X để phát hiện tình trạng hư hại của các chip dữ liệu.

Sau khi dỡ bỏ các dây điện bên trong và lấy ra 8 chip đầu tiên, các chuyên gia phát hiện 3 chip trong số đó bị hư hại. Tuy nhiên, có thể những chip này không lưu trữ dữ liệu.

nga-mo-hop-den-may-bay-su24-bat-dau-giai-ma
Ít nhất 3 chip trong bộ nhớ của hộp đen Su-24 đã bị hư hại. (Ảnh: Sputnik)
Máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi gần biên giới Syria hôm 24/11 khi đang thực hiện chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đây là hành động cần thiết để bảo vệ không phận sau khi máy bay Nga xâm phạm không phận nước này khoảng 17 giây. Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc này, yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại.

Để đáp trả, Nga đã áp dụng một loạt lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ trong đó có lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, cấm doanh nghiệp Nga tuyển công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1/1/2016.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan