Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Nga

Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Nga hôm 7-12 sau khi một binh lính Nga được cho là vác súng phóng rốc-két trên một con tàu đi ngang TP Istanbul.

Trước đó, kênh NTV đăng tải các bức ảnh một nhân viên quân sự Nga trên tàu đổ bộ Caesar Kunikov vác súng phóng rốc-két trên vai trong khi tàu đi qua eo biển Bosphorus do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát (nằm giữa TP Istanbul) hôm 5-12. Kênh này cho biết con tàu đang hướng tới Syria.

Ankara gọi đó là “hành động khiếu khích” và đáp trả bằng cách triệu đại sứ Nga.

binh sỹ Nga

Binh sĩ Nga vác súng phóng rốc-két trên tàu Ceasar Konikov. Ảnh: Hurriyet

Mối quan hệ giữa 2 nước xuống dốc thảm hại sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga vào cuối tháng trước. Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế, bao gồm cấm nhập khẩu một số mặt hàng thực phẩm và ngừng các chuyến du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu trên kênh NTV ngày 7-12, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek nhấn mạnh căng thẳng với Nga có thể khiến GDP của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 0,3%- 0,4%. Trong trường hợp xấu nhất là cắt đứt quan hệ với Nga, thiệt hại kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên tới 9 tỉ USD, theo ông Simsek.

Phó Thủ tướng Simsek cho hay lượng khách du lịch Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ giảm hơn 600.000 khách. Dù khẳng định luôn coi Nga là đối tác quan trọng song ông Simsek nói nếu Nga tiếp tục thái độ hiện nay, Ankara cũng sẽ có đáp trả.

Ngoài ra, nước này cũng đang tìm kiếm nguồn cung năng lượng khác – có thể là Qatar và Azerbaijan – để hạn chế sự phụ thuộc vào Nga. Hiện 55% khí đốt tự nhiên và 30% dầu mỏ mà Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng là mua của Nga.

Hải Ngọc

 

comments

Nội dung liên quan