Hành trình định mệnh của 39 người chết trên xe container

Hành trình định mệnh của 39 người chết trên xe container

Thùng container xuất phát từ Bỉ, vượt eo biển vào Anh ngày 22/10, trước khi được một tài xế xe đầu kéo chở đi và phát hiện thảm kịch.

Rạng sáng 23/10, cơ quan cứu thương hạt Essex, đông bắc thủ đô London của Anh, nhận được cuộc gọi trình báo về một phát hiện ghê rợn bên trong thùng container trên chiếc xe đang đỗ ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays. Khi các nhân viên y tế mở cửa thùng xe, họ phát hiện thi thể của 38 người lớn và một thiếu niên, được cho là người nhập cư.

Chiếc xe mới đi vào lãnh thổ Anh được 70 phút và tài xế Mo Robinson không biết bên trong container chứa hàng gì khi tiếp nhận nó từ cảng Purfleet chỉ hơn một giờ trước đó. Anh là người đã gọi cứu thương sau khi phát hiện những thi thể bên trong thùng xe.

Tài xế 25 tuổi người Bắc Ireland này sau đó bị cảnh sát bắt với cáo buộc liên quan đến cái chết của nhóm người nhập cư. Dựa theo lời khai của anh, cảnh sát bắt đầu ráp nối các chi tiết về hành trình định mệnh của 39 người thiệt mạng trong thùng container khi đến Anh.

Xe rơ-mooc chở thùng container đông lạnh này được đăng ký ở Bulgaria năm 2017 dưới tên một công ty do một phụ nữ người Ireland sở hữu. Tuy nhiên, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov cho biết chiếc rơ-mooc đã rời khỏi nước này ngay sau đó và đến nay chưa quay lại. “Chúng tôi không liên quan gì tới xe rơ-mooc đó ngoại trừ biển số đăng ký”, Borissov nói.

Còn thùng container đông lạnh có liên quan tới một công ty đăng ký văn phòng ở Dublin, Ireland. Tuy nhiên, khi phóng viên tới địa chỉ này, nhân viên lễ tân thông báo đây chỉ là địa chỉ hòm thư. Một số nguồn tin cho hay thùng container này trên thực tế thuộc sở hữu một công ty ở Bắc Ireland do một phụ nữ và con trai bà ta điều hành. Danh tính người phụ nữ này chưa được công bố.

Container và xe rơ-mooc sau đó được GTR, một công ty đăng ký tại Ireland, cho thuê và gần đây được đưa đến làng Zeebrugge bên bờ biển tây bắc nước Bỉ. Nó sau đó được vận chuyển bằng đường biển đến cảng Purfleet, hạt Essex vào 0h30 sáng 23/10.

Tại cảng này, chiếc rơ-mooc được gắn vào xe đầu kéo của tài xế Robinson. Xe container của Robinson rời cảng Purfleet vào lúc 1h05 và lên đường tới thị trấn Grays. Đến 1h13, camera bên ngoài một cửa hàng ghi lại cảnh chiếc tải phanh lại dọc đường và dường như rẽ vào một chỗ đỗ.

Sau khi đỗ xe tại khu công nghiệp Waterglade, Robinson mở thùng xe và phát hiện nhiều người bên trong nên vội vã thông báo với nhà chức trách. Một số chuyên gia nhận định rằng nhiệt độ bên trong thùng container đông lạnh này có thể hạ xuống tới mức -25 độ C, khiến những người bên trong không có cơ hội sống sót.

Chiếc xe tải được các nhân viên pháp y lái khỏi khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, hạt Essex hôm 23/10 để thu thập các thi thể và nhận dạng. Ảnh: Reuters

Hiện khu công nghiệp đã bị cảnh sát phong tỏa để điều tra. Phó cảnh sát trưởng hạt Essex, bà Pippa Mills, cho biết thùng container đã được chuyển đi để giới chức thu thập các thi thể và nhận dạng.

Cảnh sát nhận định đây là một trong những vụ giết người lớn nhất trong lịch sử nước Anh, nhưng chưa công bố danh tính nạn nhân cũng như các giả thuyết liên quan đến vụ án.

 

comments

Nội dung liên quan