Vay vốn Trung Quốc, có đòi lại được chủ quyền Đất nước hay không?

“Nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không? Nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin đa số nhân dân sẽ không đồng tình”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói.

Trong phiên chất vấn sáng 17/11, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết có một số câu hỏi đã gửi bằng văn bản cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tuy nhiên, câu hỏi số 5 ông muốn chất vấn trực tiếp. Theo ông, nền kinh tế Việt Nam đang có xu hướng phụ thuộc ngày càng sâu vào Trung Quốc trên hầu hết lĩnh vực và đe dọa chủ quyền về kinh tế của đất nước.

“Cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc, ít nhất là trong thời điểm này bởi Trung Quốc đang tranh chấp, thậm chí là chiếm lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa tiếp tục chiếm nhiều hơn”, ông Nghĩa chia sẻ.
Vị đại biểu TP HCM băn khoăn, nhận viện trợ hay vay vốn ODA của Trung Quốc cho dù rẻ thì sau này có kiện để đòi lãnh thổ được không? “Nếu trưng cầu ý dân thì tôi tin đa số nhân dân sẽ không đồng ý nhận viện trợ hay vay tiền từ Trung Quốc vì còn nhiều nguồn khác để vay”, ông nói.

Vấn đề thứ hai đại biểu Nghĩa trăn trở là tham nhũng không giảm như các nghị quyết đã đề ra mà ngày càng tinh vi và có hiện tượng chi phối chính sách luật pháp. “Khi đó người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng nên cử tri lo lắng. Rất mong Thủ tướng giải thích thêm về việc này và cho biết những cam kết, xử lý của Chính phủ. Cử tri cần những lời cam kết có kiểm chứng và có thể xử lý được trách nhiệm về sau”, ông Nghĩa nói.

Le-Nam-8498-1447737991
Đại biểu Lê Nam.
Cũng liên quan đến chủ quyền biển đảo, đại biểu Lê Nam chất vấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Trước việc Trung Quốc bồi đắp và xâm lấn nghiêm trọng hơn trên biển Đông, Chính phủ sẽ có chủ trương, giải pháp nào?

Ông cũng đề nghị Thủ tướng cho biết việc thực hiện nghị quyết Quốc hội đối với ngư dân, cảnh sát biển và kiểm ngư.

Đại biểu Đỗ Văn Đương băn khoăn trong điều kiện kinh tế khó khăn nhưng hiện một số địa phương đã và đang có ý định hoành tráng hóa công sở tập trung hàng nghìn tỷ đồng.

“Tôi thấy đây là vấn đề rất hệ trọng. Tôi xin được hỏi ý kiến của Thủ tướng về vấn đề xây dựng công sở tập trung và nhất là quan điểm xử lý của Thủ tướng trước đề xuất hoành tráng công sở quá định mức của một số địa phương”, ông Đương đặt vấn đề.

Ông cũng gửi câu hỏi đến Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải “vì sao có quá nhiều nhà cao tầng mọc lên trong nội thành và vì sao có chủ trương di dời nhiều trường đại học, bệnh viện ra ngoại thành, nhưng hàng chục năm vẫn chưa thực hiện được. Điều này gây ùn tắc giao thông. Đâu là giải pháp khắc phục”.

Các câu hỏi chất vấn Thủ tướng, dự kiến sẽ được người đứng đầu Chính phủ trả lời trong phiên họp toàn thể sáng mai, 18/11.

Trả lời đại biểu Nguyễn Bá Thuyền về cải cách hành chính giữa lý thuyết và thực tế còn những khoảng cách, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay tổng quan thể chế hành chính trong thời gian qua có tiến bộ quan trọng. Đó là sự công khai minh bạch tốt hơn, gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân nhiều hơn. Đặt biệt là thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên Phó thủ tướng cũng thừa nhận vẫn còn nhiều phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Phó thủ tướng cho hay, thời gian tới phải thực hiện hàng loạt giải pháp, trước hết là tiếp tục tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, viên chức; đẩy mạnh xã hội hóa, tăng tính tự chủ của đơn vị sự nghiệp công; đẩy mạnh công khai minh bạch chi quản lý hành chính, khoán biên chế; tăng cường công nghệ thông tin, thực hiện Chính phủ điện tử; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đề cao đạo đức công vụ, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực với nhân dân, doanh nghiệp; luân chuyển một số cán bộ thuộc lĩnh vực nhạy cảm; đánh giá mức độ hài lòng của người dân…

“Chúng tôi đề nghị nhân dân có phản ánh kịp thời đến cơ quan chức năng những khó khăn vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục hành chính”, Phó thủ tướng nói.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan