Trẻ em Việt Nam lâm nạn tại Thái Lan

 

Các ngư dân đang bị giam tại đồn cảnh sát

Các ngư dân đang bị giam tại Đồn cảnh sát Sattahip – Ảnh: Lam Yên

Có hai trẻ em nằm trong nhóm người Việt trên hai ghe cá Cà Mau bị bắt giữ tại Thái Lan vì “đánh bắt trái phép” trong vùng biển nước này.

Sau khi nhận được thông tin hai ghe cá VN vừa bị nhà chức trách Thái Lan bắt giữ, ngày 14.12, PV Thanh Niên cùng đại diện Đại sứ quán VN tại Bangkok đã có mặt tại đồn cảnh sát Sattahip (tỉnh Chon Buri, cách Bangkok chừng 200 km) để thăm hỏi và tìm hiểu.

Theo cơ quan chức năng Thái Lan, hai ghe VN bị bắt tại vịnh Thái Lan lúc 7 giờ ngày 12.12 là ghe Phi Yến dài 15 m, rộng 3 m, tải trọng 30 tấn, số hiệu CM 99243 TS, tài công tên Mã Đại Lộc và ghe Nhật Duy dài 25 m, rộng 5 m, tải trọng 60 tấn, số hiệu CM 99177 TS, tài công tên Nguyễn Văn Hiếu. Trên hai ghe có 26 ngư dân cùng hai trẻ em 10 tuổi và 12 tuổi. Ngày 13.12, hai ghe và toàn bộ ngư dân được đưa về tỉnh Chon Buri.

Tại đồn cảnh sát, PV Thanh Niên đã đưa điện thoại để các ngư dân gọi về gia đình báo tin. Theo họ, tất cả đều ở thị trấn Sông Đốc, H.Trần Văn Thời, Cà Mau. Hai trẻ em là Nguyễn Hoài Niệm, 12 tuổi và Lâm Tấn Đạt, 10 tuổi. Ngư dân Nguyễn Văn Nhỏ cho biết: “Niệm là cháu tui. Đạt là cháu của Lâm Hoàng Vũ cũng đi chuyến này. Hai đứa nhỏ rảnh… đi theo chơi”.

Hiện hai em này đang được chăm sóc tại Nhà mở cho trẻ em thuộc Bộ An sinh xã hội Thái Lan. Bà Panee Chanprungton, Hiệu trưởng Nhà mở ở tỉnh Chon Buri, cho biết: “Chúng tôi sẽ lấy lời khai của hai cháu để xem liệu hai cháu có phải bị ép buộc lên tàu làm việc hay không. Sau đó chúng tôi sẽ liên lạc với gia đình để bảo lãnh cháu về. Cuối tuần này chúng tôi sẽ chuyển hai cháu đến Nhà mở Phoomvet dành cho trẻ lang thang cơ nhỡ thuộc quận Pak Kred, tỉnh Nonthaburi”.

Nguyễn Hoài Niệm mếu máo kể với Thanh Niên: “Ba mẹ tụi con lên Sài Gòn làm việc, con ở nhà theo cậu đi câu mực chơi. Mấy cô chú ở đây cho con ăn ngon lắm nhưng con sợ họ bắt con lại đây không cho về nhà. Con sợ họ đánh cậu con”. Còn Lâm Tấn Đạt cũng thút thít: “Con nhớ ngoại, con muốn về nhà”. Hôm nay 15.12, các ngư dân sẽ được chuyển về trại giam Nong Pla Lai (Pattaya, tỉnh Chon Buri) chờ ngày ra tòa.

Trao đổi với Thanh Niên, Bí thứ thứ nhất Đại sứ quán VN tại Bangkok Nguyễn Tiến Cường nói: “Chúng tôi đang làm việc với chính quyền sở tại để đảm bảo ngư dân ta được xử lý theo đúng pháp luật. Riêng trường hợp hai cháu nhỏ là theo người thân đi chơi, không phải bị ngược đãi, ép buộc lao động. Trước mắt, Đại sứ quán sẽ làm việc với Bộ An sinh xã hội Thái Lan để hoàn tất hồ sơ của hai cháu và liên lạc với gia đình để sớm đưa các cháu trở về nhà”.

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

comments

Nội dung liên quan