‘Tháp biểu tượng tinh thần’ của Formosa tiếp tục được xây dựng

Sau khi đổi tên là “Cọc biển hiệu dạng ngang cổng chính” và xin được giấy phép từ Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, công trình cao 32 m ở cổng Công ty Formosa tiếp tục được thi công.

Sau gần một tháng bị đình chỉ vì chưa có giấy phép xây dựng, công trình từng có tên là “Tháp biểu tượng tinh thần” của Formosa tiếp tục được thi công. Ảnh: Đức Hùng
Sáng 3/1, ông Hoàng Thanh Tùng, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (đóng tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh) vừa được cấp giấy phép xây dựng và tiếp tục thi công công trình “Cọc biển hiệu dạng ngang cổng chính”.

Lý giải việc cấp phép cho thi công “tháp biểu tượng tinh thần”, ông Trần Đình Tuế, Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh thông tin, trước đó Formosa chưa xin được giấy phép từ Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, nên Sở đình chỉ. Nay họ xin được giấy phép, theo quy định là đủ điều kiện xây dựng. “Công trình chỉ là cổng vào của công ty, chứ không mang ý nghĩa nào khác”, ông Tuế nói.

Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo của Formosa cho biết, sở dĩ lần trước chưa xin được giấy phép nhưng vẫn triển khai bởi khi ký hợp đồng xây dựng với đơn vị thi công là một công ty có trụ sở tại TP HCM, đáng ra công ty này phải có trách nhiệm xin giấy phép, nhưng họ không làm.

“Chúng tôi bị đình chỉ vì không để ý và biết đến việc phải có giấy phép. Khi được nhắc nhở thì đã bổ sung để tiếp tục làm”, vị này nói và đánh giá việc cho phép tiếp tục thi công công trình của chính quyền Hà Tĩnh là thiện chí.


Sơ đồ mô phỏng lối vào cổng chính của công ty Formosa, “cọc biển hiệu” từng đặt tên là “tháp biểu tượng tinh thần” được thiết kế ở giữa.
Trước đó tháng 10/2015, Formosa thuê một công ty xây dựng ở TP HCM xây “tháp biểu tượng tinh thần” trước cổng chính công ty tại phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Tòa tháp có tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ đồng, được thiết kế cao 32 m, đang làm phần thô, dự kiến tháng 12/2015 hoàn thành.

Ngày 8/12/2015, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã lập biên bản, yêu cầu Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa tạm đình chỉ việc xây dựng tòa tháp vì chưa có giấy phép. Tại cuộc làm việc sau đó, phía Formosa đã đổi tên công trình thành “Cọc biển hiệu dạng ngang cổng chính Công ty gang thép Hà Tĩnh”.

Nhà chức trách Hà Tĩnh đã ra “tối hậu thư” trong 60 ngày kể từ ngày tạm ngừng thi công công trình, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, thuộc tập đoàn Formosa Đài Loan. Trước đó tháng 6/2014, doanh nghiệp này đề xuất xây miếu thờ trong dự án “để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy”. Công ty quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính, diện tích khoảng 18 m2.

Ngày 11/7/2015, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ra thông báo không đồng ý đề xuất xây miếu thờ. Tuy nhiên, phía Formosa vẫn tiếp tục xây miếu thờ trong dự án và đã hoàn tất phần thô. Hiện tại miếu thờ đã được bịt kín, cỏ cây mọc um tùm, không chuyển đổi sang mục đích sử dụng nào khác

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan