Bắt giữ 7 người đứng sau vụ 152 du khách Việt bỏ trốn ở Đài Loan

Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) cho biết 7 người bị nghi ngờ đứng sau vụ bỏ trốn của 152 công dân Việt Nam đến Đài Loan với tư cách “khách du lịch” vào tháng trước đã bị bắt giữ.

Ông Tạ Văn Trung, người đứng đầu văn phòng miền Nam của Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA), cho biết, trong số các cá nhân bị bắt giữ, ba nghi phạm chính bị nghi là tội phạm buôn người, bốn người còn lại phụ trách chuyển tiền cho bọn tội phạm.

Bảy người sẽ được bàn giao cho Văn phòng Công tố viên quận Cao Hùng để điều tra về hành vi vi phạm Đạo luật Di trú, Đạo luật Phòng chống Buôn người, Bộ luật Hình sự và Đạo luật Dịch vụ Việc làm, theo CNA.

NIA và cơ quan cảnh sát cũng đang truy lùng bốn đồng phạm của họ tại Việt Nam thông qua hệ thống hỗ trợ tư pháp quốc tế và sẽ tiếp tục tìm kiếm những người khác liên quan đến vụ án.

Một trong các nghi phạm bị Cơ quan Di trú Đài Loan bắt giữ. Ảnh: NIA.

152 công dân Việt Nam đến Đài Loan qua các tour du lịch theo nhóm vào ngày 21 và 23/12/2018 trước khi tách đoàn và biến mất.

Cơ quan chức năng nghi ngờ họ đến Đài Loan để tìm việc làm bất hợp pháp. 88 người Việt Nam trong số này đã bị bắt hoặc tự trình diện. 60 người Việt Nam khác chưa tìm thấy tung tích.

Sau cuộc điều tra, NIA phát hiện nhóm buôn người ở Đài Loan do người Việt Nam cầm đầu hợp tác với nhóm ở Việt Nam để cung cấp cho người Việt Nam cơ hội làm việc tại Đài Loan.

Làm việc với các công ty du lịch nhỏ, nhóm buôn người ở Việt Nam nói với các đối tượng tiềm năng rằng có thể đưa họ vào Đài Loan bằng visa du lịch và sắp xếp công việc cho họ với mức giá 1.000-3.000 USD.

Sau khi tuyển đủ số người, công ty du lịch International Holidays Trading Travel sẽ sắp xếp chuyến đi của nhóm theo chương trình “Quan Hồng” của Đài Loan, theo đó các nhóm từ 5 khách du lịch trở lên từ một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, được tạo điều kiện cấp thị thực du lịch .

Chỉ có các công ty du lịch được Cục Du lịch Đài Loan chấp thuận như International Holidays Trading Travel mới có thể nộp đơn xin thị thực du lịch theo nhóm thông qua chương trình Quan Hồng.

Quan chức NIA cho biết một số người Việt Nam phải vay nợ hoặc bán đất ở quê để trả phí đến Đài Loan nhưng lại trở thành nạn nhân của nạn buôn người và thậm chí là bóc lột tình dục.

Theo điều tra của NIA, hầu hết công việc được giao cho nam giới là thu hoạch trà hoặc trồng hoa quả, trong khi các công việc được sắp xếp cho phụ nữ là người giúp việc hoặc gái mại dâm.

Những người được sắp xếp làm gái mại dâm cho biết họ kiếm được từ 1.800 đến 3.500 Đài tệ (58-113 USD) cho mỗi giao dịch nhưng phải chia cho nhóm buôn người. Một trong ba nghi phạm chính bị phát hiện lấy 1.000 Đài tệ đến 1.500 Đài tệ cho mỗi giao dịch và đôi khi là toàn bộ số tiền.

Thông báo tuyển sinh trường học viện Kinh Quốc

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại Học Quốc Gia CHIN YI

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Long Hoa

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Khoa học Công nghệ Dục Đạt

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Thánh St.John

Thông báo Tuyển sinh Trường đại học Chang Gung

Thông báo Tuyển sinh Trường học viện công nghệ Lee-Ming

Tuyển Sinh Trường Đại Học Khoa Học và Công Nghệ Đức Minh

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học kỹ thuật Kiện Hành

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Cần Ích

Thông báo Tuyển sinh trường đại học công nghệ KIẾN QUỐC

Tuyển sinh Trường Đại học Khoa Học Kỹ Thuật Quốc gia Formosa

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ NanKai

Thông báo Tuyển sinh trường Đại học Kỹ thuật Ngô Phụng

Thông báo Tuyển sinh Trường Đại học Kỹ Thuật Đại Đồng

comments

Nội dung liên quan