Việt Nam từng cử hàng ngàn chiến sĩ sang giúp Trung Quốc

 

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh tặng sách ảnh quốc phòng Việt Nam cho cựu chiến binh Trung Quốc

Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng nhấn mạnh, trong cuộc cách mạng của nhân dân Trung Quốc, Việt Nam từng cử gần hàng ngàn chiến sĩ ưu tú sang giúp.

 

Chiều 14.12, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp đoàn cựu chuyên gia, cố vấn quân sự Trung Quốc đã giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc, do đồng chí Hoàng Bá Thu làm Trưởng đoàn, đang có chuyến thăm Việt Nam.

Báo Thanh Niên cho biết Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – đại tướng Phùng Quang Thanh trực tiếp trò chuyện với các thành viên đoàn cựu chiến binh Trung Quốc.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định, nhân dân Việt Nam trân trọng, ghi nhớ sự giúp đỡ của nhân dân Trung Quốc trong giai đoạn trải qua cuộc chiến tranh với đế quốc Pháp và Mỹ.

Trong chiến tranh chống Pháp, Việt Nam được đón nhiều đoàn chuyên gia cố vấn quân sự của Trung Quốc, còn trong kháng chiến chống Mỹ, Trung Quốc giúp Việt Nam về khí tài quân sự, các phương tiện chiến đấu; cử quân nhân trực tiếp chiến đấu, công binh làm đường hầm trú ẩn cho máy bay. Trong đó, nhiều tập thể, cá nhân lập chiến công xuất sắc. Nhưng cũng có nhiều người hy sinh và bị thương trong thời gian giúp đỡ Việt Nam.

Báo Thanh Niên cho biết đại tướng Phùng Quang Thanh đã nhấn mạnh, trong cuộc cách mạng của nhân dân Trung Quốc, Việt Nam từng cử gần 2.000 chiến sĩ tham gia hỗ trợ.

Còn báo Quân đội nhân dân dẫn lời Đại tướng Phùng Quang Thanh nói với các cựu binh Trung Quốc rằng trước đây phía Việt Nam  cũng từng đưa hàng nghìn chiến sĩ ưu tú nhất  giúp Trung Quốc trong chiến dịch Thập Vạn Đại Sơn năm 1949. Sau đó, Trung Quốc cử các chuyên gia, cố vấn tới giúp Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập. Như vậy, cách mạng hai nước có mối quan hệ khăng khít và giúp đỡ chí tình từ rất sớm. Ngày nay các thế hệ kế tiếp cần ghi nhớ, gìn giữ.

Bên cạnh những thành quả hợp tác giữa hai nước thời gian qua, Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng cho rằng, là hai nước láng giềng nên không thể tránh khỏi những vấn đề va chạm trong đó đáng chú ý là những bất đồng trên biển. Đại tướng Phùng Quang Thanh tin rằng, với thiện chí và cố gắng chung của cả hai bên, cùng với kinh nghiệm giải quyết vấn đề biên giới trên bộ và phân định Vịnh Bắc Bộ, hai bên hoàn toàn có đủ quyết tâm, năng lực, trí tuệ và bản lĩnh giải quyết thỏa đáng các vấn đề trên biển phù hợp với quan hệ hai nước cũng như luật pháp quốc tế, cùng nhau mở ra một tương lai ngày càng tốt đẹp hơn cho quan hệ hai nước.

Theo đại tướng, Việt Nam có chủ trương mời các cựu chiến binh Trung Quốc từng tham gia giúp đỡ trong thời gian chiến tranh, trở lại thăm Việt Nam, để được nhìn thấy đất nước Việt Nam ngày nay độc lập, thống nhất, thành quả của sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam, trong đó có phần đóng góp của các cựu chiến binh Trung Quốc.

Đoàn cựu chiến binh Trung Quốc trở lại thăm Việt Nam lần này có gần 20 thành viên, do ông Hoàng Bá Thu làm Trưởng đoàn.

Chia sẻ tại cuộc gặp với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, ông Hoàng Bá Thu cho biết, qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp, Mỹ có khoảng 320 cựu chiến binh, chuyên gia Trung Quốc sang giúp đỡ Việt Nam. Nhiều người trong số đó đang có mong muốn quay trở lại nơi họ từng làm việc, chiến đấu giúp đỡ nhân dân Việt Nam.

“Chúng tôi chỉ là người lính bình thường nhưng vinh dự được Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đón tiếp, điều này cho thấy tình hữu nghị giữa hai nước có nền tảng tốt đẹp và Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ này. Chúng tôi rất cám ơn”, ông Thu tỏ niềm cảm kích.

Tổng hợp từ Thanh Niên và QĐND

 

comments

Nội dung liên quan