Bộ trưởng Thăng: ‘Tôi hết sức lo lắng cho ngành đường sắt’

Ghi nhận nỗ lực của ngành đường sắt như bán vé điện tử, đổi mới hạ tầng, song Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết chưa an lòng khi tai nạn đường sắt tăng cao, giá vé tàu còn cao hơn hàng không và lãi chỉ 65 tỷ đồng trong năm 2015.
Tại hội nghị sản xuất kinh doanh năm 2016 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sáng 5/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ghi nhận những nỗ lực của ngành như tái cơ cấu doanh nghiệp, kêu gọi đầu tư hạ tầng, lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại trên tàu, hệ thống bán vé tàu điện tử… Ngành đường sắt đã nâng dần chất lượng phục vụ trên tàu, dưới ga và nhận được phản hồi tích cực từ người dân.

“Chúng ta vẫn hay hỏi liệu đường sắt có thay đổi được không sau hơn 100 năm. Thực tế tôi có thể khẳng định đường sắt thay đổi được. Kết quả đổi mới đã được nhân dân đánh giá cao. Bộ Giao thông Vận tải rất tự hào”, Bộ trưởng nói.


Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đường sắt phải theo thị trường chứ không thể độc quyền. Ảnh: Xuân Hoa
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, hiệu quả kinh doanh của Tổng công ty Đường sắt còn yếu kém, chưa cạnh tranh được với đường bộ và hàng không. Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn là chủ lực, nhưng lãi chỉ 5 tỷ đồng trong năm 2015, năm 2016 phấn đấu lên 10 tỷ đồng là quá ít. Tổng công ty Đường sắt chỉ lãi 65 tỷ đồng năm 2015, năm sau phấn đấu lãi 69 tỷ đồng là con số thấp.

“Hàng không phát triển là động lực để đường sắt phát triển. Giá vé tàu cao hơn hàng không thì không ai đi. Đường sắt phải theo thị trường chứ không thể độc quyền”, Bộ trưởng nói.

Lấy ví dụ ngành hàng không, Bộ trưởng Thăng cho biết, Vietnam Airlines khi tái cơ cấu và cổ phần hóa, số lao động là 11.000. Đến nay số lượng máy bay tăng gấp đôi, doanh thu tăng, nhưng người giảm còn 6.000. Do đó, ngành đường sắt có tới 30.000 lao động là rất lớn thì lương thấp là đương nhiên.

Lãnh đạo ngành giao thông bức xúc khi tai nạn giao thông đường sắt tăng 99 vụ, tăng 75 người chết, là mức tăng cao nhất trong 5 năm trong khi các lĩnh vực khác đều giảm. “Chúng ta làm sao có thể an lòng với các chỉ số tai nạn như vậy. Tôi thấy nhiều cán bộ vẫn bình thản với bản báo cáo, không cảm thấy sốt ruột. Tôi hết sức lo lắng cho đường sắt trong thời gian tới”, ông Thăng bày tỏ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt thực hiện ngay chiến lược và quy hoạch phát triển đường sắt, hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút đầu tư xã hội hóa, xóa độc quyền… Ông cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt phối hợp với Bộ để trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt đôi, khổ 1,435 m, trước mắt chạy chung tàu hàng, lựa chọn đoạn ưu tiên như Hà Nội – Vinh, TP HCM – Nha Trang… Ngoài ra, cần đẩy mạnh xã hội hóa vì nếu cứ trông chờ vào vốn nhà nước thì không thể hiện đại hệ thống bán vé tàu và nhà ga.

Tiếp thu các chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Trần Ngọc Thành đã cam kết giảm giá vé tàu để cạnh tranh với hàng không và lắp đặt 300 rào chắn tự động tại đường ngang để phòng tránh tai nạn giao thông. Đặc biệt, năm 2016 ngành đường sắt sẽ chú trọng hiệu quả vận tải hàng hóa vì thị phần vận tải hàng hóa đã bị giảm mạnh.

“Trước đây, nhiều cán bộ đường sắt có thói hư tật xấu, nhũng nhiễu nhiều quá nên chủ hàng đã bỏ đi hết. Còn bây giờ, chúng tôi phải mời khách hàng quay lại. Năm 2016 chúng tôi phải thay đổi phương thức kinh doanh để có lãi”, ông Trần Ngọc Thành khẳng định.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan