Bộ trưởng Thăng: ‘Biển báo bất hợp lý thì cứ nhổ đi rồi cắm sau’

Bộ trưởng Giao thông chỉ ra hàng loạt yếu kém của ngành đường bộ như thiếu ứng dụng khoa học công nghệ vào sửa chữa, bảo trì; hệ thống biển báo, đèn tín hiệu còn bất cập, kiểm soát xe quá tải thiếu phối hợp với các địa phương…
Người đặt biển báo giao thông lạ được tặng bằng khen / Đặt biển báo giao thông không phù hợp, trách nhiệm của ai?
Tại hội nghị Tổng cục Đường bộ sáng 14/1, Bộ trưởng Thăng đưa ra dẫn chứng, ông gặp một doanh nghiệp Việt kiều ở Dubai cho biết có biện pháp sửa chữa đường bộ với chi phí giảm 30%, thời gian triển khai nhanh, nhưng 20 năm qua họ không tiếp cận được Tổng cục đường bộ vì lãnh đạo “không thích nhanh”. Đặc biệt, mới đây, có một doanh nghiệp Hàn Quốc xin vào sửa chữa đường với cam kết giảm chi phí từ 39% đến 70% do áp dụng nhiều công nghệ mới, nhưng vẫn chưa có kết quả.

“Tất nhiên đây là ý kiến một chiều song họ biết sử dụng công nghệ. Chúng ta không có công nghệ, năng lực lại kém nên không kiểm soát được vốn đầu tư, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát, tiêu cực, đường chưa cần sửa mà đã sửa”, ông Thăng nói.


Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng. Ảnh: Xuân Hoa
Bộ trưởng bộc bạch, mỗi năm nguồn vốn sửa chữa của Tổng cục Đường bộ là hơn 7.000 tỷ đồng, song chưa sử dụng hiệu quả, chất lượng sửa chữa chưa tốt. “Phải tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng, tiến độ bảo trì bảo dưỡng, để làm sao cùng một số tiền đấy, phải làm tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn. Đây là đòi hỏi của người dân”, ông Thăng nói.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Thăng cũng cho biết, ông thường xuyên nhận được tin nhắn của người tham gia giao thông về biển báo, đèn tín hiệu không phù hợp, gây bức xúc. Cụ thể là hầm Thanh Xuân, Trung Hòa đã được thông xe song không điều chỉnh lại đèn tín hiệu dẫn đến ùn tắc ngược trở lại. “Đừng đổ lỗi cho đây là đường của Hà Nội mà không làm. Vai trò quản lý Nhà nước ở đâu? Những biển báo giao thông không giá trị như nhánh rẽ phải đi tốc độ 40km/giờ thà vứt đi còn hơn. Trong khi chưa thay được biển báo thì cứ nhổ đi rồi cho cắm sau” Bộ trưởng Thăng bức xúc.

Ông cũng phê bình lãnh đạo Tổng cục Đường bộ chậm báo cáo các sự cố đường bộ để Bộ trưởng luôn phải nhận thông tin qua báo chí và tin nhắn của người dân. Ông yêu cầu Tổng cục phải có bộ phận điểm báo hàng ngày để lãnh đạo nắm được thông tin mà báo chí phản ánh.

“Làm lãnh đạo phải thức khuya dậy sớm, là phải chấp nhận hy sinh, làm sao để công trình nhanh được, chất lượng tốt. Mình phải đứng ở vị trí người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ các vấn đề mà người dân đòi hỏi”, Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng yêu cầu trong năm 2016, Tổng cục Đường bộ rà soát các biển báo, đèn tín hiệu, tăng cường kiểm soát tải trọng xe; Đặc biệt đấu thầu công khai công tác sửa chữa đường bộ để sử dụng nguồn tiền người dân đóng góp có hiệu quả.

Sau chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đã kiến nghị lãnh đạo Bộ cho phép cơ chế đặc thù để đấu thầu công khai công tác sửa chữa đường bộ. Hiện mỗi năm, Tổng cục Đường bộ tiến hành nâng cấp khoảng 1.000km đường tỉnh lộ, quốc lộ với nguồn vốn 7.500 tỷ đồng.

“Hiện nay chất lượng bảo trì đường vẫn được kiểm soát, chất lượng đường sá tốt hơn so với trước đây song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu”, ông Huyện thừa nhận.

Ngoài ra, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng khẳng định tiếp thu thay thế các biển báo tốc độ bất hợp lý trên các tuyến đường; quyết tâm kiểm soát tải trọng xe để xóa toàn bộ xe vượt tải trong năm 2016.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan