Ông Putin tự giảm 10% tiền lương để chia sẻ hậu quả suy thoái kinh tế với người Nga

Quyết định cắt giảm 10% tiền lương năm tới của nhóm các nhà lãnh đạo cấp cao Nga, bao gồm tổng thống Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev, Viện trưởng Viện Công tố Yury Chaika và Giám đốc Ủy ban điều tra Alexander Bastrykin đã được ông chủ điện Kremlin ký ngày hôm qua (2/12).

tổng thống putin

Mức thu nhập chính thức của tổng thống Putin trong năm 2014 là khoảng 114.000 USD (Ảnh: Sergei Porter/Vedomosti)

Quyết định này cũng được đăng tải trên trang tin chính thức của chính phủ. Hành động trên của tổng thống Nga là để chia sẻ với những người dân đang phải chịu ảnh hưởng từ sự suy thoái kinh tế.

Hành động trên là sự nối tiếp của sắc lệnh trước đó về việc giảm bớt thu nhập năm 2015 được ký hồi đầu năm, ngay sau khi đồng tiền Nga bị mất giá nhanh chóng và giá dầu sụt giảm mạnh, cũng như những biện pháp trừng phạt liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraina, đã khiến Moskva rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Mức thu nhập chính thức của tổng thống Putin trong năm 2014 là 7,6 triệu rúp (khoảng 114.000 USD theo tỷ giá hiện tại), trong khi ông Medvedev nhận được khoảng hơn 8 triệu rúp (tương đương 120.000 USD) – cao gấp 20 lần so với mức thu nhập trung bình của người dân Nga.

 

 

Những hình ảnh “cơ bắp” bên vũ khí của Tổng thống Putin

Vntinnhanh.vn – Tại nước Nga, chưa bao giờ và chưa có một ai nhận được sự tín nhiệm của người dân cao như Tổng thống Vladimir Putin – với gần 90% tỷ lệ người dân ủng hộ. Ông Putin cũng là một “Tổng tư lệnh” đầy oai hùng trong mắt người Nga.

 

Tuy nhiên, tại một quốc gia mà quyền lực chính trị thường đi kèm với sự giàu có thì nhiều người nghi ngờ con số trên là tương đối thấp. Chẳng hạn, mới đây Alexei Navalny – chính trị gia phe đối lập và cũng là một blogger chuyên điều tra chống tham nhũng – đã công bố chi tiết cuộc điều tra về khối tài sản khổng lồ cùng nhiều biệt thự xa hoa của gia đình Viện trưởng Viện Công tố Yury Chaika, một trong những người thuộc danh sách bị cắt giảm lương năm 2016.

Kim Chi

 

comments

Nội dung liên quan