Anh lần đầu triển khai không kích IS ở Syria

Quốc hội Anh ngày 2/12 quyết định cho phép quân đội nước này tiến hành các cuộc không kích nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria.
typhoon-2657017b-3487-1449103241
Một chiến đấu cơ Anh. Ảnh: Telegraph
Sau một phiên thảo luận kéo dài 10 tiếng, các nhà lập pháp Anh đã bỏ phiếu tán thành một đề xuất của chính phủ nhằm mở rộng chiến dịch không kích chống khủng bố của nước này từ Iraq sang lãnh thổ Syria.

Theo đó, máy bay chiến đấu Anh có thể bắt đầu triển khai ném bom quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria từ hôm nay, Wall Street Journal dẫn lời một quan chức am hiểu vấn đề cho biết. Sự hiện diện của máy bay chiến đấu Anh sẽ góp phần củng cố sức mạnh của liên quân do Mỹ dẫn đầu, đồng thời cho phép mở rộng quy mô của các chiến dịch chiến đấu chống IS.

Phản ứng trước động thái này, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông “rất mong chờ” các lực lượng Anh tham gia cùng liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Syria, đồng thời hứa sẽ làm việc hết sức để phối hợp hoạt động của Anh với các nhiệm vụ không kích của liên quân nhanh nhất có thể.

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh IS là một mối đe dọa rõ ràng, không chỉ ở Trung Đông mà còn đối với cả nước Anh.

“Nếu chúng ta không hành động bây giờ, lực lượng mặt đất của chúng ta thậm chí sẽ trở nên ít đi theo thời gian khi Daesh trở nên mạnh mẽ hơn” ông Cameron nói, sử dụng tên viết tắt bằng tiếng Arab của IS.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ và Pháp, đang liên tục gia tăng các nỗ lực nhằm đẩy lùi và tiến tới tiêu diệt hoàn toàn IS. Mỹ hôm 1/12 tuyên bố sẽ triển khai thêm một lực lượng đặc biệt mới tới Iraq để tham chiến chống IS tại quốc gia này và cả Syria.

4 chiến đấu cơ Anh hôm nay rời căn cứ Akrotiri trên đảo Síp theo từng cặp trong khoảng một giờ, theo Reuters. Hiện chưa rõ vị trí mà những máy bay này nhắm tới, đồng thời nhà chức trách Anh cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Akrotiri trên đảo Síp được sử dụng làm nơi xuất kích của các chiến đấu cơ làm nhiệm vụ tấn công các mục tiêu IS ở Iraq trong hơn một năm qua. Đảo Síp là quốc gia thành viên Liên minh châu Âu nằm gần Syria nhất, chỉ cách khoảng 100km.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan