Trung Quốc xây dựng trạm xăng dầu phi pháp tại Hoàng Sa

Công xăng dầu và hóa chất nhà nước Trung Quốc (Sinopec) đang xây dựng một trạm xăng dầu trên đảo Phú Lâm, trong khu vực quần đoàn Hoàng Sa của Việt Nam, trang blog của công ty này ngày 14/12 khẳng định.
trung-quoc-xay-dung-tram-xang-dau-phi-phap-tai-hoang-sa
Trung Quốc sau khi lập ra cái gọi là thành phố Tam Sa đã xây dựng nhiều công trình phi pháp trên khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (Ảnh: Xinhua)
Đây là hành động mới nhất của Trung Quốc trong việc mở rộng các cơ sở hạ tầng dân sự trên đảo Phú Lâm, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các quốc gia trong khu vực cũng như cộng đồng quốc tế.

Theo đó, trạm xăng dầu sẽ được hoàn tất trong thời gian một năm cùng một bồn chứa nhiên liệu.

Trạm xăng dầu và bồn chứa sẽ đáp ứng nhu cầu nhiên liệu tại các đảo và bãi đá Trung Quốc kiểm soát trên Biển Đông trong vài năm tới, đoạn blog viết.

Trung Quốc đã đưa khoảng 1.000 cư dân ra đảo Đảo Phú Lâm sinh sống và từ năm 2013, một số công ty lữ hành nước này cũng chào mời các tour du lịch 5 ngày tới hòn đảo trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Năm 1974, Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm quần đảo Hoàng Sa. Hiện Trung Quốc vẫn hiên ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu như toàn bộ diện tích Biển Đông, thông qua những đường nét đứt mơ hồ trên bản đồ, được gọi là đường “9 đoạn”. Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei đều có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại đây.

Tháng trước, Trung Quốc từng triển khai một số lượng chưa xác định các chiến đấu cơ thế hệ 4 J-11 tới đảo Phú Lâm, theo tờ The Diplomat. Hành động này diễn ra không lâu sau khi Mỹ điều tàu khu trục tên lửa USS Lassen tới Biển Đông hôm 27/10, trong chiến dịch thực hiện tự do đi lại, và đã áp sát một số đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp phi pháp.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan