Quảng Ngãi nhận Mộc bản khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

Mộc bản triều Nguyễn là bằng chứng liên quan đảo Lý Sơn, khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới.
Ngày 29/12, Trung tâm lưu trữ quốc gia IV phối hợp Hội Di sản Văn hóa trao tặng Mộc bản triều Nguyễn về đảo Lý Sơn và quần đảo Hoàng Sa cho Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi.


Trao tặng Mộc bản triều Nguyễn cho tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Bảo An
Ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc Trung tâm lưu trữ quốc gia IV – cho biết, Trung tâm đang lưu trữ 34.619 tấm mộc bản triều Nguyễn. Trong đó, 17 tấm Mộc bản triều Nguyễn với 19 mặt khắc liên quan đến chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà hiện nay Trung Quốc tranh chấp.

Theo ông Hùng, bản khắc về đảo Lý Sơn và Hoàng Sa thuộc quyển 06, mặt khắc 18 nằm trong bộ sách Đại Nam Nhất Thống Chí thuộc khối tài liệu Mộc bản triều Nguyễn.


Hiện vật là bằng chứng liên quan đảo Lý Sơn, khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới. Ảnh: Bảo An
Mộc bản triều Nguyễn là những văn bản chữ Hán – Nôm, được khắc ngược trên gỗ để in ra sách tại Việt Nam vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Đây là khối tài liệu có giá trị trên nhiều phương tiện, phản ánh chân thực đời sống chính trị, kinh tế văn – xã hội Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, được được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan