Gian nan vận động lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước

Gian nan vận động lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước

           

     Người lao động được hướng dẫn, tư vấn dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Quảng Trị.

           Tính từ năm 2013 đến tháng 9.2017, tại Quảng Trị có 133 trường hợp người lao động (NLĐ) cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Việc người dân làm việc, cư trú bất hợp pháp tại nước này đã ảnh hưởng đến hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam được phía Hàn Quốc phân bổ và tiềm ẩn nhiều rủi ro, khó khăn trong công tác quản lý.

           Tháng 5.2016, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH đã ký với Bộ trưởng Bộ việc làm và Lao động Hàn Quốc biên bản ghi nhớ bình thường về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (chương trình EPS). Tại biên bản ghi nhớ này nêu rõ, hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam hằng năm được phía Hàn Quốc phân bổ dựa trên kết quả giảm số lao động bất hợp pháp của Việt Nam tại Hàn Quốc. Ngoài ra, những địa phương có tỉ lệ lao động cư trú bất hợp pháp cao tại Hàn Quốc thì người lao động của địa phương đó không được làm hồ sơ dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc.

            Phải nhấn mạnh rằng, người lao động (NLĐ) khi tham gia chương trình EPS được thụ hưởng ưu đãi là chi phí thấp và có thu nhập cao, các điều kiện và việc làm, các loại hình bảo hiểm được đảm bảo. Vì vậy, để những NLĐ được hưởng chương trình này, trước hết cần giảm tỉ lệ lao động của địa phương đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Thực tế, không phải đến bây giờ, mà trước đó tại tỉnh Quảng Trị đã có một số văn bản đề cập đến việc vận động NLĐ cư trú bất hợp pháp tại các nước về nước, nhưng không hiệu quả. Số liệu từ Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Trị cho thấy, đến tháng 9.2017, có đến 133 trường hợp lao động đang cư trú trái phép tại Hàn Quốc. Các trường hợp này đã hết hạn hợp đồng lao động tại Hàn Quốc, nhưng không về nước theo quy định mà bám trụ lại để kiếm việc làm. Riêng tại huyện Gio Linh có đến 46 trường hợp.

            Được biết, ngoài việc các lao động sang làm việc, khi hết hợp đồng lao động không về nước, còn có trường hợp không ít người dân đi du lịch sang Hàn Quốc rồi tìm cách ở lại kiếm việc làm trái phép. Trước tình trạng này, Sở LĐTBXH đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn Quảng Trị chỉ đạo các hội, đoàn thể cấp huyện, xã… phối hợp với chính quyền cùng cấp vận động lao động của địa phương đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước. Cùng với đề nghị trên, danh sách các lao động cư trú bất hợp pháp được gửi về các địa phương để thực hiện. Theo lãnh đạo các địa phương, dù đã vận động, tuyên truyền nhiều, nhưng những NLĐ trái phép nói trên vẫn trây ỳ, không chấp hành.

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

Tuyển Trực tiếp điện tử Thăng Dương (không qua trung gian môi giới)

PHÁT SỐT VỚI HƠN 1000 SUẤT HỌC BỔNG DU HỌC ĐÀI LOAN VISA THẲNG

comments

Nội dung liên quan