Giám đốc Công an TPHCM: Khủng bố đe dọa quốc tế nhưng ta có phương án ứng phó!

Trước tình hình khủng bố đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tổ chức IS, các đại biểu lo ngại khủng bố có nguy cơ vào Việt Nam, trọng điểm là thành phố lớn như TPHCM. Tuy nhiên, Giám đốc Công an TP trấn an là đã có phương án ứng phó.

Trong ngày làm việc 10/12, đại biểu Trần Văn Thiện cho rằng tình hình xung đột giữa Nga với Thổ nhĩ kỳ và các tổ chức khủng bố hiện nay đem đến cơ hội là 4 triệu du khách Nga có thể chuyển hướng du lịch sang Việt Nam. Tuy nhiên, kéo theo đó là có thể các lực lượng khủng bố như IS có thể đi theo để tiến hành trả đũa công dân Nga khi họ đến Việt Nam du lịch, gây mất an ninh trong nước. Chưa kể nguy cơ khủng bố hoàn toàn có thể xảy ra tại TPHCM khi mình tình hình thế giới ngày càng phức tạp.

giam-doc-cong-an-tphcm-khung-bo-de-doa-quoc-te-nhung-ta-co-phuong-an-ung-pho (2)
Đại biểu Trần Văn Thiện lo ngại khủng bố có thể vào Việt Nam
Nhiều đại biểu khác cũng yêu cầu Công an thành phố cho biết có giải pháp gì để đảm bảo bình yên cuộc sống cho người dân khi tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến xấu, đặc biệt là dịp Tết sắp đến.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Công an thành phố Lê Đông Phong khẳng định, tình hình an ninh trật tự năm nay diễn biến tích cực chứ không xấu. Ông cho biết: “Trong năm 2015, tình hình chính trị được giữ vững, ổn định. Về tình hình an ninh trật tự, năm 2015 đã ghi nhận xảy ra hơn 6.000 vụ, giảm gần 6% so với năm 2014”.

“Nhìn chung tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố giảm về số lượng lẫn tính chất. Nếu tính cơ cấu loại tội phạm, với 13 loại tội phạm xảy ra trên địa bàn thành phố thì có 9 loại tội phạm giảm; trong đó có giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp đều giảm. Các loại án này rất dễ gây sự bất an trong xã hội. Chúng tôi quyết liệt tập trung vào các loại đối tượng này. Những năm trước đây tội phạm này cao nhưng năm nay đã giảm”, ông Lê Đông Phong khẳng định.

Theo ông Lê Đông Phong, chỉ có 3 nhóm tội phạm tăng là: chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích và hiếp dâm. Trong đó, tội phạm cố ý gây thương tích không phải do băng nhóm tội phạm gây ra mà nguyên nhân chủ yếu là do các mâu thuẫn xã hội bộc phát, phát sinh.

Về lo ngại của đại biểu Trần Văn Thiện, ông Phong nói: “Hoạt động khủng bố là đe dọa quốc tế. Chúng tôi xác định trước những đối tượng có hành vi như thế thì chúng tôi tập trung nắm tình hình, ngăn ngừa”.

giam-doc-cong-an-tphcm-khung-bo-de-doa-quoc-te-nhung-ta-co-phuong-an-ung-pho (1)
Giám đốc Công an thành phố Lê Đông Phong khẳng định thành phố đã có phương án ứng phó với khủng bố
“Trước nguy cơ các hoạt động khủng bố diễn ra gần đây trên thế giới, chúng tôi hết sức tăng cường, rà soát lại những phương án phòng chống khủng bố, nâng cao năng lực chống khủng bố của các lực lượng chuyên trách. Nắm tình hình nhiều hướng, từ xa một cách chủ động để có biện pháp phòng chống hiệu quả”, ông Lê Đông Phong cho biết thêm.

Trước sự chuẩn bị kỹ lưỡng với tâm thế chủ động, ông khẳng định: “Với quyết tâm thể hiện vai trò chủ công của mình, cùng phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc, chúng tôi sẽ giữ vững an ninh trật tự, đời sống bình yên cho người dân!”.

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân

Ngoài việc xây dựng lực lượng an ninh chuyên nghiệp, Giám đốc Công an TP Lê Đông Phong còn rất tâm đắc với giải pháp xây dựng an ninh nhân dân. Ông nói: “Vấn đề cơ bản là chúng tôi tham mưu cho Thành ủy, UBND TP trong công tác bảo vệ an ninh nói chung, có nội dung phòng chống khủng bố bằng một biện pháp và lực lượng có ý nghĩa hết sức chiến lược đó là xây dựng thế trận an ninh nhân dân một cách vững chắc”.

Trong thế trận toàn dân đó, ông đánh giá cao lực lượng bảo vệ dân phố mới được thành phố triển khai và đang được HĐND TP bàn bạc về chế độ đãi ngộ. Ông đánh giá họ đã thực hiện tốt vai trò của mình, phối hợp cùng công an, dân phòng thực hiện hơn 84.000 lượt tuần tra, cung cấp hơn 15.000 tin, phối hợp công an bắt tội phạm…

Ông nói: “Nhiều huyện chưa có cũng tha thiết muốn có lực lượng này. Chúng ta nên quan tâm bồi dưỡng lực lượng này, quan tâm đến chính sách đối với lực lượng này để họ yên tâm công tác”.

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12 cũng đồng tình với ý kiến của ông Phong: “Quận 12 là vùng ven, diện tích rộng, quy mô dân cư rất lớn, đặc biệt là dân cư tự do và 70% tội phạm là đối tượng lưu động từ địa bàn khác đến gây án. Do đó, chúng tôi xác định lực lượng an ninh địa phương là hết sức quan trọng”.

giam-doc-cong-an-tphcm-khung-bo-de-doa-quoc-te-nhung-ta-co-phuong-an-ung-pho
Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu đánh giá lực lượng bảo vệ dân phố có vai trò rất quan trọng trong bảo vệ an ninh địa phương
Theo ông Hiếu thì quận 12 có 11 phường, 436 bảo vệ dân phố. Lực lượng này phối hợp cùng công an thực hiện nhiều việc như nhắc nhở nhà dân có xe để ngoài, bảo vệ các nhà vắng chủ, nhắc nhở những nhà chủ quan không khóa cửa, truy bắt tội phạm, chữa cháy tại chỗ trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến…

Ông nói: “Những việc công an chuyên nghiệp chưa đến, bảo vệ dân phố là dân tại địa phương, là con em bà con của họ nên họ làm rất tâm huyết. Như vụ trọng án doanh nhân bị giết tại nhà trọ, nhân dân nhiệt tình cung cấp các hình ảnh camera, công an kết hợp lại mới nhanh chóng tìm ra tội phạm… Do đó, chúng tôi rất quan tâm bồi dưỡng lực lượng này”.

Đại biểu Bùi Tá Hoàng Vũ, đồng thời là chủ tịch UBND quận 8 cũng nhất trí: “Quận 8 có địa bàn rộng và phức tạp, lực lượng bảo vệ dân phố rất quan trọng góp phần bảo vệ trật tự địa bàn. Nơi nào lực lượng bảo vệ dân phố được tổ chức tốt thì đời sống nơi đó bình yên”.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan