Chiêu trò lừa tiền tỷ của nữ Trung tá công an

Chiêu trò lừa tiền tỷ của nữ Trung tá công an

Nữ trung tá công an ở TP Pleiku (Gia Lai) nhận có mối quan hệ và nhận giúp đỡ vào biên chế, các ngành công an cho nhiều người để chiếm đoạt tiền tỷ.

Hai bị cáo tại tòa.

TAND tỉnh vừa xét xử sở thẩm và tuyên Nguyễn Thị Phước (54 tuổi, nguyên là trung tá, Đội trưởng Đội Kỹ thuật Hình Sự và truy nã tội phạm Công an TP Pleiku, nghỉ hưu theo chế độ năm 2017) 14 năm tù và trần Văn Nhâm (45 tuổi, nguyên cán bộ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh Gia Lai, thôi việc năm 2017) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2015 đến 2017, 2 người này tự giới thiệu mình có mối quan hệ với những người có chức vụ, quyền hạn ở Bộ Công an, Công an tỉnh Gia Lai, Sở Nội vụ, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Quân đoàn 3 (Bộ Quốc phòng)… và có khả năng lo xét tuyển biên chế công chức, viên chức vào cơ quan nhà nước; tuyển sinh, tuyển dụng vào ngành công an, quân đội, xin giảm tiền thuế sử dụng đất…

Từ đó, bà Phước và Nhâm nhận 2,76 tỷ đồng của nhiều người để chạy việc.

Đầu tháng 5/2016, trung tá Nguyễn Thị Phước biết ông tống Nguyên Sâm (trú tỉnh Hà Tĩnh) có con trai là T.N.M. đang là chiến sĩ nghĩa vụ có thời hạn trong Công an tỉnh Gia Lai nên đã chủ động giới thiệu với ông Sâm mình có khả năng xin một suất đi học cử tuyển tại các trường Công an nhân dân với chi phí 500 triệu đồng, nếu không xin được sẽ hoàn lại tiền.

Tin lời, ông Sâm đã 3 lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho trung tá Phước với số tiền 500 triệu đồng.

Nhận tiền, bà Phước cam kết đến tháng 6/2016, T.N.M. sẽ có quyết định cử đi học. Quá thời hạn cam kết nhưng M. không được cử đi học, ông Sâm nhiều lần thúc giục bà Phước trả lại tiền. Nữ trung tá công an đã làm giả các quyết định giấy báo nhập học hệ cử tuyển Trung cấp Cảnh sát nhân dân đề ngày 3/8/2016 của Học viện Cảnh sát nhân dân và nhiều giấy tờ khác liên quan rồi chụp hình gửi cho ông Sâm tạm thời không đòi lại tiền.

Để có nhiều “con mồi”, sau khi bàn bạc với Nhâm, bà Phước gặp và giới thiệu với bà Phan Thị Bích Ly rằng mình có quen biết rộng với nhiều người, có khả năng xét tuyển biên chế công chức, viên chức, luân chuyển công tác tại nhiều sở, ngành. Nếu ai có nhu cầu thì bà Ly giới thiệu, Phước sẽ giúp với giá 160-200 triệu đồng. Mỗi trường hợp tiền đặt cọc thường là 50%, nếu bà Ly thỏa thuận được cao hơn thì sẽ được hưởng số tiền chênh lệch.

Do biết Phước đang giữ chức vụ Đội trưởng tại Công an TP Pleiku nên bà Ly tin tưởng. Từ tháng 9/2016 đến tháng 7/2017, bà Ly đã giao cho bà Phước 600 triệu đồng để nhờ người này lo xét tuyển biên chế giáo viên, luân chuyển công tác giáo viên cho 8 trường hợp. Số tiền này Nhâm và Phước chia nhau tiêu xài mà không sử dụng để xin việc cho 8 người như đã hứa.

Cơ quan điều tra xác định, tổng cộng bà Phước và Nhâm đã chiếm đoạt 9 vụ của 8 người. Trong các vụ này, bà Phước nhận tiền rồi đưa một phần để ông Nhâm liên hệ với những người có chức vụ quyền hạn.

Hai người này đã thống nhất sử dụng những ký hiệu riêng khi liên lạc với nhau như “Cà phê lớn” là xin tuyển sinh, tuyển dụng vào ngành công an; “Cà phê nhỏ” là xin việc ngoài ngành công an; “Ngày xuất hàng” tức là ngày có quyết định tuyển sinh, tuyển dụng…

Cơ quan điều tra còn xác định từ năm 2014-2017, bà Phước đã nhận tiền của 27 người. Tuy nhiên, cơ quan điều tra mới làm việc được với 19 người và xác định 19 người này đã đưa cho Phước tổng số tiền là 4,86 tỷ đồng để nhờ Phước “chạy trường”, “chạy việc”. Một số trường hợp sau khi không xin được việc Phước đã trả lại tiền nên những người này đã không tố cáo Phước.

Việc làm Trung Quoc hợp pháp 2020

Xuất khẩu lao động Trung Quốc hợp pháp

THỜI ĐIỂM TỐT NHẤT LÀM VIỆC TẠI TRUNG QUỐC ĐÃ ĐẾN

CẢNH GIÁC VỚI HÀNH VI LỪA ĐẢO, ĐƯA NGƯỜI RA NƯỚC NGOÀI LAO ĐỘNG BẤT HỢP PHÁP

comments

Nội dung liên quan