Chậm giảm phí, dân tiếp tục chặn xe qua trạm BOT Hòa Bình

Chậm giảm phí, dân tiếp tục chặn xe qua trạm BOT Hòa Bình
Phản đối mức thu phí cao, hàng trăm người dân thị trấn Lương Sơn (Hòa Bình) tiếp tục chắn lối kiểm soát vé trạm thu phí Hòa Bình trong những ngày qua.

Sáng 7/12, hàng chục người dân thị trấn Lương Sơn đã tụ tập tại trạm thu phí Hòa Bình phản đối mức phí cao khiến tỉnh này phải huy động hơn 80 công an, cảnh sát cơ động chốt chặn, phân luồng để không làm ùn tắc trên đoạn đường này.

Cao điểm vào sáng 6/12, hàng trăm người dân đưa xe tải, xe con và mang ghế ngồi chắn ngang lối soát vé lưu thông xe, khiến tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình tê liệt nhiều giờ trong ngày. Hàng chục công an địa phương được điều đến hiện trường để vận động người dân giải tán, điều tiết giao thông trên tuyến.

Theo một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình, những người tụ tập gây rối tại trạm thu phí phần lớn bị một số doanh nghiệp trên địa bàn kích động vì phương tiện của doanh nghiệp không thuộc đối tượng được giảm phí.

tu-tap-3964-1449475491
Người dân tụ tập phản đối thu phí tại trạm BOT Hòa Bình. Ảnh: T. Phúc
Việc người dân tụ tập phản đối xảy ra từ khi trạm thu phí BOT Hòa Bình đi vào hoạt động cuối tháng 10, gây ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 6. Người dân kiến nghị nhà đầu tư tuyến đường phải giảm phí toàn tuyến hoặc cho nộp phí theo khoảng cách 2-3 km trong khu vực Xuân Mai, Lương Sơn mà không phải trả phí cả 30 km đoạn Hòa Lạc – Hòa Bình.

Trước phản đối của người dân, trong tháng 11 Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính đã họp bàn và đề xuất điều chỉnh giảm 60% mức phí (vé tháng, vé quý) đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống trên địa bàn tại thị trấn Lương Sơn và các xã Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh (thuộc huyện Lương Sơn). Tuy nhiên, cho đến nay quyết định chính thức việc giảm phí vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền đưa ra.

Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, phương án giảm phí 60% cho phương tiện của người dân khu vực Lương Sơn chưa được Bộ Tài chính thông qua vì cơ quan này cho biết không đủ thẩm quyền quyết định và không thể sửa Thông tư về mức thu phí đã ban hành. Do đó, các ngành chức năng đang tìm giải pháp khác hợp lý hơn.

“Sau cuộc họp khẩn tại tỉnh Hòa Bình sáng 7/12, liên ngành Giao thông, Tài chính đang giao cho UBND tỉnh Hòa Bình và chủ đầu tư nghiên cứu, tiếp tục đề xuất cơ quan chức năng xem xét các phương án giảm phí để hài hòa lợi ích của người dân”, đại diện Vụ Tài chính cho biết.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình có điểm đầu là km 38 thị trấn Lương Sơn, điểm cuối là thành phố Hòa Bình, dài 33 km, theo hình thức BOT, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ 30/4. Giữa tháng 10, Bộ Giao thông có quyết định cho phép thu phí tại km 42+730 quốc lộ 6 để hoàn vốn cho dự án này, thời điểm thu phí từ 20/11.

Theo Thông tư của Bộ Tài chính, mức phí thấp nhất từ 25.000 đồng/vé/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/vé/lượt với xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 fit.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan