Trung Quốc bắt đường dây môi giới 108 lao động Việt

Cơ quan an ninh Trung Quốc vừa bắt giữ một nhóm buôn người đã đưa 108 người Việt Nam qua biên giới trái phép để làm lao động với giá thuê rất rẻ mạt.

Hai người đàn ông trong đường dây môi giới lao động trái phép bị bắt giữ. Ảnh: SCMP

Theo nhật báo Thanh Niên Trung Quốc, ngày 29/2 cảnh sát Quảng Tây tiếp nhận thông tin một người phụ nữ Việt Nam định đưa nhóm lao động vượt biên trái phép qua biên giới đến Quảng Tây.

Ngày 2/3, họ bị đưa tới làm việc trong các nhà máy ở tỉnh Quảng Đông và tỉnh Phúc Kiến. Đường dây này được xác định gồm 9 người. Nhóm buôn người nhận tiền hoa hồng từ các nhà máy đang tìm kiếm nguồn nhân công giá rẻ.

Khi có “đơn hàng”, những kẻ buôn người sẽ liên lạc với đồng bọn để đưa người nhập cư bất hợp pháp vào Trung Quốc. Chúng sắp xếp một nhà kho trung chuyển, nơi lao động ở lại sau khi qua biên giới tại khu tự trị Quảng Tây.

Để làm việc tại Trung Quốc, mỗi lao động phải trả phí môi giới và đi lại từ 600 – 1.000 nhân dân tệ (92 – 154 USD) cho nhóm buôn người. Đường dây này sẽ sắp xếp phương tiện và canh chừng tại khu vực thu phí trên đường cao tốc và trạm xăng.

Một nghi phạm người Trung Quốc được trả 2.850 nhân dân tệ (450 USD) để chở 29 người Việt Nam từ nhà trung chuyển ở thị trấn Giang Châu, thành phố Sùng Tả, thuộc Quảng Tây.

Một lao động người Việt 40 tuổi nói rằng anh được biết nhà máy gạch ở Giang Môn, Quảng Đông sẽ trả cho công nhân khoảng 3.000 nhân dân tệ mỗi tháng (470 USD), cao gấp ba lần tiền lương của công việc tương tự tại Việt Nam.

Anh đã di chuyển trong 10 giờ bằng xe buýt để đến biên giới, sau đó được chở bằng một chiếc xe ba bánh khác để đến trạm trung chuyển ở Sùng Tả.

“Không tốn nhiều tiền để có giấy phép hợp lệ vào Trung Quốc, vì thế lẽ ra tôi nên làm vậy thay vì đến đây một cách bất hợp pháp”, anh nói.

Theo Cơ quan kiểm soát biên giới Quảng Tây, khoảng 2.340 người nhập cư bất hợp pháp và 59 người có dính líu đến 34 vụ việc riêng biệt đã bị giam giữ trong ba tháng đầu năm nay.

Con số này tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Cơ quan an ninh nội địa Trung Quốc đã đưa 930 người nhập cư trái phép về trạm kiểm soát biên giới ở Quảng Tây để trục xuất về Việt Nam.

comments

Nội dung liên quan