Người nuôi cá “mất tết” vì đợt rét kỷ lục

Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiều diện tích nuôi cá của các hộ dân ở các xã Thụy Hải, Thái Đô, Thái Thượng, Thụy Xuân… của huyện Thái Thụy (Thái Bình) chết hàng loạt. Nhiều hộ dân bị mất trắng diện tích nuôi cá vì cá bị chết cóng.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh, nhiệt độ ở Thái Bình có lúc xuống dưới 6 độ C, nhiệt độ giảm mạnh không chỉ khiến sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng mà nhiều hộ dân nuôi cá ở các xã Thụy Hải, Thái Đô, Thái Thượng, Thụy Xuân… ở huyện Thái Thụy đứng ngồi không yên vì nhiều diện tích nuôi cá của gia đình bị thiệt hại nặng nề.

Hiện nay, diện nuôi tôm trong huyện đã thu hoạch xong, còn lại chủ yếu là cá nước lợ và nước ngọt chưa thu hoạch, tập trung chủ yếu một số xã như Thụy Hải, Thụy Xuân, Thái Thượng, Thái Đô, Thụy Trường… Theo thống kê ban đầu, hiện nay ở huyện Thái Thụy, có tới 140 ha đầm ao nuôi cá của nông dân bị thiệt hại. Hơn 130 tấn cá thịt và gần 60 vạn cá giống của các hộ nuôi bị chết.

Nhiều diện tích nuôi cá sắp đến lúc thu hoạch cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán cũng bỗng chốc “tan tành” vì đợt rét kỷ lục. Bao công sức, tiền bạc dồn về vựa cá để chuẩn bị đón tết thì bỗng chốc trắng tay.

Ông Nguyễn Trọng Đắc, thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải cay đắng cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1,5 mẫu ao nuôi cá vược gần 18 tháng, sản lượng khoảng 6 tấn. Vựa cá này gia đình tôi định bán dịp giáp tết, thế mà sáng ngày 24 thì cá chết rải rác, đến ngày 25/1 thì xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Tính từ trước đó doanh thu của ao cá này phải đến 600 đến 700 triệu đồng, bây giờ thì chẳng còn gì nữa rồi”.


Một gia đình nuôi cá trên sông Hồng ở Thái Bình

Hợp tác xã Đại Đồng, xã Thụy Hải có hơn 100ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó 60ha chuyên nuôi cá vược, cá song. Những ngày qua thời tiết rét hại, nhiệt độ hạ thấp nhanh nên con cá không thích nghi kịp và bị chết cóng. Đến nay, có rất nhiều diện tích nuôi cá của nhiều hộ dân trong thôn bị chết hoàn toàn, hộ ít cũng chết 50% sản lượng cá trong ao.

Còn ở xã Thụy Xuân có hơn 200 hộ nuôi cá vược, cá song với diện tích gần 49ha. Hiện nay, 50% số hộ nuôi xuất hiện hiện tượng cá chết. Trong đó nhiều hộ dân có số lượng cá chết gần 1,5 tấn. Nhiều diện tích cá của các hộ dân mới nuôi từ đầu năm 2015 đến nay, cá vẫn còn nhỏ từ 0,6 đến 0,8kg/con nên khi chết bán chẳng được bao nhiêu chỉ 15.000 – 20.000 đồng/kg.

Trước tình hình trên, huyện Thái Thụy đã hướng dẫn các hộ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn các biện pháp phòng chống rét như giữ kín cho ao nuôi, bảo đảm bờ chắc, ít bị rò rỉ nước; thả bèo tây trên 1/3 diện tích mặt ao về phía Bắc để chắn gió, ở những nơi có điều kiện thì che phủ bạt, nilon trên mặt ao.

Đợt rét kỷ lục này đã khiến nhiều hộ dân “mất Tết”.

Tuyển dụng xuất khẩu lao động Đài loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan