Mại dâm ở Cuba

Giống nhiều người hành nghề mại dâm ở các quán bar và sàn nhảy khách ngoại quốc thường lui tới ở thủ đô Havana, Maria chỉ đi làm khi túng thiếu.

jinetera-1264-1480320405

Các cô gái trẻ cặp kè với khách du lịch phương Tây ở bãi biển là cảnh thường thấy ở Havana. Gái bán dâm ở Cuba được gọi là Jineteras. Ảnh: Global Education

Chỉ khi nào túng thiếu hoặc cậu con trai 12 tuổi đói ăn, Maria mới mặc vào chiếc váy ngắn màu đỏ, tô son hồng rồi đi tới quán El Conejito, một điểm tìm khách quen thuộc, theo New York Times.

“Đa phần khách du lịch tới tìm gái và thuốc lá, những thứ trong nước họ không có”, cô nói. “Họ nói rằng con gái Cuba rất nóng bỏng”.

Maria, 36 tuổi, sợ bị nhiễm AIDS và luôn yêu cầu khách hàng dùng bao cao su. Cô hiểu biết nhiều về căn bệnh này qua các chương trình phòng chống AIDS của chính phủ. Cô thường đi kiểm tra tại các phòng khám sức khỏe miễn phí.

Cuba có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhấp ở Tây bán cầu, với chưa đầy 0,1% tổng dân số, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Tỷ lệ nhiễm ở Mỹ gấp 6 lần Cuba và tỷ lệ ở Cuba thấp hơn nhiều so với các nước láng giềng ở Caribe hay Trung Mỹ.

Tỷ lệ người mắc bệnh thấp, giá mua dâm rẻ hơn so với những quốc gia khác đã biến đảo quốc này thành một thiên đường du lịch tình dục ở châu Mỹ.

Luật Cuba “dường như không trừng phạt bán dâm đối với trẻ em từ 16 – 18 tuổi” và cho phép người từ đủ 18 tuổi trở lên bán dâm, nhưng cấm ma cô, bảo kê hay ép buộc người khác bán dâm, theo Toronto Stars.

Tuổi quan hệ tình dục tự nguyện hợp pháp ở Cuba là 16, nhưng thiếu nữ đủ 14 tuổi có thể kết hôn nếu được bố mẹ đồng ý. Người nước ngoài nếu bị phát hiện mua dâm với người hành nghề mại dâm trên 16 tuổi thường không bị bắt giữ, nhưng trẻ vị thành niên bán dâm có thể bị đưa tới các trại giáo dưỡng. Đối với những người mua dâm với trẻ từ 14 tuổi trở xuống sẽ bị phạt nặng, có thể bị truy tố và ngồi tù 30 năm, thậm chí xử tử nếu có tình tiết tăng nặng như sử dụng bạo lực hay ma túy.

mai-dam-o-cuba-1

Tại Cuba, cả nam và nữ đều hành nghề mại dâm. Ảnh: Hispano post

Giao dịch xác thịt

Tại thủ đô Havana, các giao dịch xác thịt bắt đầu công khai khi trời tối. Khoảng 22 giờ, phụ nữ trẻ mặc váy áo thiếu vải bắt đầu tụ tập bên ngoài các khách sạn lớn, hỏi khách nam có muốn đi câu lạc bộ đêm không. Câu lạc bộ là những nơi các cuộc mua bán tình dục diễn ra.

Người hành nghề mại dâm cũng tìm khách bên ngoài một số vũ trường và quán bar nhất định, hoặc bắt khách dọc đường Malecon, tuyến cao tốc chính ngăn cách Havana với biển.

Một vài người cho biết hậu quả của chính sách cấm vận kinh tế Mỹ áp đặt lên Cuba trong 50 năm khiến lương tháng của họ không đủ tiền mua thức ăn và phải đi bán dâm. Hầu hết đi làm để nuôi sống bản thân. Họ thường bán dâm cho khách châu Âu, kiếm được khoảng 50-75 USD một ngày, ngoài ra còn được mời ăn uống và tặng quà.

Chính quyền định kỳ tổ chức các chiến dịch trấn áp mại dâm. Cảnh sát ngầm sẽ tuần tra quanh phố và các câu lạc bộ, tìm người bán dâm. Nếu bị bắt, người bán dâm có thể bị phạt tù hai năm. Tuy nhiên, một số phụ nữ cho biết họ giữ quan hệ với những tay cò mồi để trả tiền cho cảnh sát làm ngơ.

Đa phần người bán dâm, chủ yếu là nữ, tiết lộ muốn tìm cơ hội quen biết người có thể đưa họ khỏi Cuba, hoặc bao nuôi họ ổn định. Nhiều gái mại dâm chỉ làm việc bán thời gian, kiếm thêm tiền ngoài đồng lương ít ỏi.

mai-dam-o-cuba-2

Hai cô gái hành nghề mại dâm tại Cuba. Ảnh: VegamediaPress

Hermita, 28 tuổi, thư ký tại một trường học có lương 8 USD một tháng. Cô và chồng lấy nhau không bao lâu thì ly dị, Hermita nhận nuôi con gái hai tuổi. Cô cần tiền mua thức ăn, quần áo và giày dép.

“Mỗi khi ở với một người nước ngoài, tôi cố gắn dành toàn bộ thời gian cho họ trong thời gian họ lưu lại Cuba”, Hermita giải thích. “Tất cả chỉ để kiếm tiền”.

Lý tưởng nhất, theo cô, đó là “gặp một người ngoại quốc, kết hôn rồi đi du lịch mà không phải tha hương vĩnh viễn”.

Ngoài quán Jardinas 30, có một vũ trường ở Malecon, địa điểm người hành nghề mại dâm hay tụ tập. Maria A và em gái Yamilet đang đứng khoe chân với khách du lịch, những người tiến vào, với hy vọng có người sẽ mời mình vào uống chút gì đó rồi cùng nhau qua đêm.

Maria A, 23 tuổi, bỏ nghề thợ làm tóc và bắt đầu ngủ với khách du lịch từ hai năm trước. Cô cho biết có lần suýt phát tài khi một khách du lịch lớn tuổi người Italy đồng ý mua cho cô một căn hộ. Tuy nhiên, họ cãi nhau và chia tay, cô lại bắt đầu hành trình săn tìm đối tượng mới. Trong lúc tìm, cô vẫn bán dâm với giá 40 – 70 USD một đêm.

“Không ai thích làm việc này cả”, Maria A nói, hít một hơi thuốc rồi nhả ra. “Tôi sẽ lấy một ai đó để thoát khỏi cảnh này”.

Thông báo tuyển dụng trực tiếp xuất khẩu lao động Đài Loan

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan