‘Nếu không may mắn tôi đã chết giữa biển’

“Sóng đánh rất mạnh khiến tấm xốp bị nát bươm, ba người chúng tôi lúc đó đã kiệt sức và nghĩ sẽ phải bỏ mạng”, ngư dân 32 tuổi vừa được cứu sống trở về nói.

Chiều 6/12, về đến quê và thấy bóng dáng người nhà ra đón, anh Nguyễn Văn Dương (32 tuổi, ở xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) đã dàn dụa nước mắt. Anh là một trong số 5 ngư dân may mắn được cứu sống trong vụ chiếc tàu lật úp giữa biển khơi.

ngư dân

Ngư dân Nguyễn Văn Dương (áo xanh) kể lại diễn biến khi chiếc tàu gặp nạn. Ảnh:Nguyễn Dương.

Sau ít phút đoàn tụ, Dương chia sẻ, hơn 20 năm đi biển thì đây là chuyến ra khơi kinh hoàng nhất đối với anh. “Nếu không may mắn, có thể tôi đã chết giữa biển”, ngư dân 32 tuổi nói.

Kể về giây phút tàu gặp nạn, anh Dương cho hay, một tuần sau khi rời đất liền, chiếc tàu TH 91567 TS đánh bắt được 1,3 tấn mực và gần 700 kg cá.

Đến rạng sáng 5/12, mọi người nhận được tin báo gió mùa về, thời tiết trên biển chuyển xấu. Lúc này, thuyền trưởng Hoàng Văn Tuyên (33 tuổi) yêu cầu các thuyền viên nhổ neo, bẻ lái vào bờ nhằm trú ẩn.

“Hơn 4h cùng ngày, khi con tàu cách đất liền khoảng 35 hải lý thì bất ngờ gặp sóng dữ. Lúc ấy, tất cả chúng tôi đang ngủ trong khoang thì nghe anh Tuyên hét lớn tàu sắp lật. Ai nấy đều nháo nhào chạy ra khỏi cửa nhảy xuống nước”, anh Dương kể.

Lặng trong giây lát, ngư dân này nói, khi sự cố xảy ra, anh cùng hai bạn tàu là Phạm Văn Tân (23 tuổi) và Phạm Văn Sơn (18 tuổi) bám được một nắp thùng xốp vùng vẫy giữa biển.

Suốt 4 giờ giành giật sự sống trong đói khát và lạnh buốt, cả ba người vẫn cố bám trụ với hi vọng sẽ được ai đó đến cứu. “Sóng đánh rất mạnh, tấm xốp bị nát bươm, ba người chúng tôi lúc đó đã kiệt sức và nghĩ sẽ phải bỏ mạng”, anh Dương nhớ.

Khi cả 3 bị trôi dạt cách hiện trường chừng vài hải lý thì may mắn tàu cá của ngư dân Nghệ An phát hiện và vớt lên.

Nhắc đến những người đang mất tích, trong đó có thuyền trưởng Tuyên, anh Dương bảo giờ chưa biết số phận họ ra sao. “Thời gian chiếc tàu bị lật úp quá nhanh, một vài người có thể không kịp thoát ra ngoài được và chìm theo chiếc tàu”, ngư dân 32 tuổi nhận định.

 

Những ngư dân may mắn sống sót trở về. Ảnh: Nguyễn Dương.

Tại buổi lễ bàn giao 3 ngư dân, ông Vũ Việt Hùng – Phó tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cho biết, hiện công tác cứu hộ, tìm kiếm những ngư dân mất tích vẫn được các ban ngành liên quan tích cực triển khai.

“4 tàu công suất lớn gồm tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 411, ba tàu Cảnh sát biển và 4 tàu cá của ngư dân địa phương vẫn đang tìm kiếm 4 ngư dân tại hiện trường”, ông Hùng thông tin.

Trước đó, lúc 4h ngày 5/12, chiếc tàu mang số hiệu TH 91567 TS do anh Tuyên làm thuyền trưởng đang di chuyển trên vùng biển Hải Phòng – Quảng Ninh, tọa độ 19 độ 43 phút Bắc – 106 độ 24 phút Đông thì bị sóng lớn đánh lật úp. Chín ngư dân trên tàu đều bị chìm.

Lúc 8h45 cùng ngày, Đài duyên hải Hải Phòng nhận tin báo từ tàu chở hàng Atlantic Ocean của Công ty CP Thương mại và Vận tải biển Đại Tây Dương cứu được 2 ngư dân là Hoàng Văn Dương (31 tuổi) và Nguyễn Văn Dương (42 tuổi).

 

Người thân vẫn đang ngóng tin và hy vọng sẽ có phép màu xảy ra với 4 ngư dân hiện còn mất tích. Ảnh: Nguyễn Dương.

Hiện, 4 ngư dân còn lại gồm: Hoàng Văn Tuyên (33 tuổi, ở xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc) Phạm Văn Hải (47 tuổi, ở xã Ngư Lộc, Hậu Lộc); Bùi Văn Thường (32 tuổi, ở xã Hưng Lộc, Hậu Lộc) và Phạm Văn Tùng (22 tuổi, ở xã Hòa Lộc, Hậu Lộc) vẫn đang mất tích.

Ông Nguyễn Văn Hiểu – trưởng thôn Tân Hưng (xã Hưng Lộc) cho biết, trong 9 ngư dân gặp nạn 6 người có quan hệ họ hàng, ruột thịt.

 

Người thân đỏ mắt ngóng tin ngư dân trên chiếc tàu lật

Nghe tin dữ, người thân có chồng con đi trên chiếc tàu TH 91557 TS tập trung tại gia đình thuyền trưởng. Trong số 9 ngư dân, 6 người có quan hệ họ hàng, ruột thịt.

 

 

Nguyễn Dương

 

comments

Nội dung liên quan