Chủ tịch Khánh Hòa lệnh kiểm tra dự án “nghi” lấp Vịnh Nha Trang

Dự án Công viên văn hóa – giải trí – thể thao Nha Trang Sao (phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa) có tổng mức đầu tư gần 670 tỷ đồng đang bị cho là lấp, lấn Vịnh Nha Trang.

Một đoạn san lấp mặt vịnh Nha Trang

Một đoạn san lấp mặt Vịnh Nha Trang thuộc dự án Công viên văn hóa – giải trí – thể thao Nha Trang Sao.

 

Chiều ngày 21/12, trả lời phóng viên Dân trí, ông Huỳnh Ngọc Bông, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết, Chủ tịch tỉnh này vừa giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở TN&MT, UBND TP Nha Trang kiểm tra một số hạng mục dự án Công viên văn hóa – giải trí –  thể thao Nha Trang Sao (phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang).

Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện dự án Công viên văn hóa – giải trí –  thể thao Nha Trang Sao vẫn đang thi công và UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ có thông tin cụ thể sau khi có kết luận kiểm tra. Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – ông Lê Đức Vinh đã “lệnh” cho kiểm tra dự án Công viên văn hóa – giải trí –  thể thao Nha Trang Sao sau khi có một số thông tin cho rằng dự án đã lấp, lấn Vịnh Nha Trang.

Theo quan sát của phóng viên Dân trí, trong thời gian qua, chủ đầu tư đã thực hiện việc san lấp, đổ đất đá xuống khu vực biển, nạo vét các mảng san hô chết để tạo mặt bằng. Đoạn từ Nam Hòn Chồng đến phía Tây danh thắng quốc gia Hòn Đỏ (phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang) hiện đã được san lấp khá rộng, đổ đất đá ngổn ngang. Trước đây ở vùng nước này người dân neo đậu tàu thuyền nhỏ, nhưng từ ngày dự án triển khai, các thuyền phải neo chỗ khác.

 

Theo người dân, trước đây đoạn từ mép nước ra đến danh thắng quốc gia Hòn Đỏ dài hàng trăm mét, nhưng hiện đất đá đã “ngoạm” ra gần sát khiến danh thắng này có nguy cơ bị xâm hại.

Vịnh Nha Trang là một trong 29 Vịnh đẹp thế giới, rộng chừng 500km2 và tương đối kín gió. Dưới mặt Vịnh Nha Trang có hàng trăm loài san hô, các loài nhuyễn thể, giáp xác, cỏ biển…

Ông Ngô Văn Dũng, Giám đốc điều hành Công ty CP Nha Trang Sao, cho biết việc múc san hô chết lên khỏi bờ là làm bãi tắm nhân tạo và thuận tiện làm các hạng mục của dự án. Ông Dũng cho rằng, những vị trí mặt biển đang triển khai nằm trong vị trí đã được các bộ, ngành cấp phép.

Được biết, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa từng phát hiện 5 hạng mục không có trong giấy phép nhưng Công ty CP Nha Trang Sao vẫn cho thi công. Đó là 4 hạng mục nhà (một nhà hàng hải sản) và một bờ kè đá dài hơn 60m.

Trước sự việc này, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ cho tồn tại tạm thời 2 hạng mục nhà ban quản lý dự án, nhà kho đến giai đoạn 2 của dự án thì phải dỡ bỏ. Sáng ngày 21/12, các biển quảng cáo “Làng hải sản Đại Dương” đã được tháo dỡ nhưng tối cùng ngày, đèn điện vẫn sáng trưng, có khá đông người ăn uống.

Theo giấy đầu tư, dự án Công viên văn hóa – giải trí – thể thao Nha Trang Sao do Công ty CP Nha Trang Sao làm chủ, có tổng diện tích 10,3 ha (trong đó có 4,4 ha mặt đất, còn lại là mặt nước biển). Dự án có tổng mức đầu tư gần 670 tỷ đồng. Dự án có vị trí nằm dọc bờ biển Phạm Văn Đồng, sát với danh thắng quốc gia Hòn Đỏ (phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang).

Viết Hảo

 

comments

Nội dung liên quan