Cà Mau: Công đoàn quyết lấy lại 22 tỉ đồng cho CNLĐ

Do chủ sử dụng lao động nợ NLĐ các khoản tiền thưởng và tiền phúc lợi xã hội nhiều năm không trả, công đoàn phát hiện liên tục đòi lại số tiền gần 22 tỉ đồng. Đây là lần đầu tiên CĐCS tại Cà Mau mạnh dạn đứng lên đòi quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

4-1_opt_ZNVA

Cty cổ phần cấp nước Cà Mau bị CĐCS đòi 22 tỉ đồng tiền nợ lương, thưởng người lao động. Ảnh: N.H

Chấm dứt sự chờ đợi của NLĐ

Sự việc CĐCS Cty cổ phần cấp nước Cà Mau và Cty TNHH MTV môi trường đô thị Cà Mau đồng đứng đơn đòi lại số tiền gần 22 tỉ đồng cho NLĐ khiến dư luận tại ĐBSCL hết sức quan tâm. Nội dung đơn có đoạn: “Xuất phát từ lợi ích chính đáng của NLĐ, BCH CĐCS Cty cổ phần cấp nước Cà Mau và Cty TNHH MTV môi trường đô thị Cà Mau làm đơn này… đến ban lãnh đạo Cty cổ phần cấp nước Cà Mau quan tâm, xem xét, giải quyết, chi trả dứt điểm các khoản chế độ mà Cty còn nợ NLĐ trong thời gian sớm nhất, nhằm tạo sự công bằng, niềm tin của NLĐ đối với Cty, chấm dứt sự mòn mỏi chờ đợi của NLĐ như trong thời gian qua”.

Tiếp xúc với PV Báo Lao Động, anh Trần Đức Nhuần – Chủ tịch CĐCS Cty cổ phần cấp nước Cà Mau – tỏ ra khá tự tin cho rằng sẽ đòi lại được số tiền mà doanh nghiệp (DN) nợ NLĐ. Anh Nhuần cả quyết: “Đây là số tiền mà DN nợ NLĐ không thể chối vào đâu được. Tất cả được thể hiện rõ ràng bằng quyết định của UBND tỉnh.

Cụ thể tổng số tiền này gần 22 tỉ đồng, bao gồm: Quỹ tiền lương từ năm 2006 trở về trước trên 6,4 tỉ đồng, quỹ khen thưởng từ năm 2009 trở về trước trên 6,6 tỉ đồng, quỹ phúc lợi từ ngày 1.9.2010 trở về trước trên 6,5 tỉ đồng và quỹ phúc lợi từ ngày 2.9.2010 đến 30.9.2013 là trên 2,4 tỉ đồng. Anh biết rồi đó, đời sống của anh em công nhân, NLĐ hiện tại vô cùng khó khăn. Nếu được số tiền này, NLĐ chia ra trung bình mỗi người cũng vài chục triệu đồng sẽ giải quyết khó khăn cho rất nhiều người”.

Khi được hỏi sao không làm đơn yêu cầu, hay công văn đề nghị, anh Nhuần thật thà: “Áp lực của chủ tịch CĐCS của DN ngoài nhà nước anh biết rồi đó. Thật ra câu chuyện đòi tiền cho NLĐ người tiền nhiệm của tôi là chị Hà Xuân Thắm vào ngày 18.2.2016 đã có văn bản số 01/CV-CĐCS gửi HĐQT, Ban điều hành Cty rồi, nhưng không kết quả. Lần này, tôi làm một cách bài bản là thông báo cho Đảng ủy biết, triệu tập cuộc họp BCH cả hai Cty, thống nhất nhau ký văn bản thỉnh cầu Cty trả nợ cho NLĐ”.

Vì đâu nợ NLĐ quá nhiều?

Đó là câu hỏi mà dư luận Cà Mau muốn được Cty trả lời. Đáng tiếc là Chủ tịch HĐQT bận đi công tác tại TPHCM nên chúng tôi không gặp được. Tuy nhiên, những tài liệu mà chúng tôi có được thể hiện rõ ràng số nợ này.

Cụ thể, Cty cổ phần cấp nước Cà Mau và Cty TNHH MTV môi trường đô thị Cà Mau tiền thân là Cty TNHH MTV cấp thoát nước và công trình đô thị Cà Mau. Ngày 21.8.2012, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định số 1201/QĐ-UBND cổ phần hóa bộ phận DN Cty TNHH MTV cấp thoát nước và công trình đô thị Cà Mau.

Ngày 12.10.2015, UBND tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định số 1505/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa Cty TNHH MTV cấp nước và công trình đô thị Cà Mau, tại khoản 2, Điều 1 của quyết định này nêu rõ: Khoản dự phòng do Cty TNHH MTV cấp thoát nước và công trình đô thị Cà Mau trước đây trích lập nhưng chưa xử lý các khoản nợ theo số liệu dự phòng, Cty xử lý trước khi lập báo cáo tài chính chuyển sang Cty cổ phần theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính. Các khoản nợ phải trả cần phải thanh toán bao gồm: Gần 22 tỉ đồng (như đã dẫn ở trên).

Sau cổ phần, các khoản nợ NLĐ được giao cho Cty cổ phần cấp nước Cà Mau có trách nhiệm chi trả. Tuy nhiên, do điều kiện hoạt động của Cty cổ phần theo luật DN nên rất khó để thanh toán dứt điểm số tiền này cho NLĐ.

Theo LĐLĐ tỉnh Cà Mau, sở dĩ có chuyện DN nợ quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng của NLĐ nhiều năm liền lên đến con số gần 22 tỉ đồng là do Cty TNHH MTV cấp thoát nước và công trình đô thị Cà Mau trước đây làm ăn không hiệu quả. Ban giám đốc có vi phạm trong việc chiếm dụng tiền của DN, sau khi thanh tra, giám đốc cũ đã chết nên số tiền hàng chục tỉ đồng không thu hồi được. Khi tách thành hai Cty, số nợ NLĐ vẫn còn “treo” đó cho đến nay chưa giải quyết được.

Ông Châu Thành Tôn – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau – nhận định: “Việc CĐCS làm đơn “thỉnh cầu” DN trả lại tiền cho NLĐ là việc làm đúng đắn, LĐLĐ tỉnh luôn theo dõi sát vụ việc này nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của NLĐ”.

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

Thông báo tuyển trực tiếp xuất khẩu lao động Nhật Bản

comments

Nội dung liên quan