Trung Quốc triệu đại biện Mỹ, phản đối bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc triệu đại biện Mỹ ở Bắc Kinh để phản đối chính quyền nước này hôm qua cho phép bán vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD cho Đài Loan, đồng thời tuyên bố trừng phạt các công ty tham gia thương vụ.

Đài Loan tập trận

Đài Loan tập trận với pháo tự hành hồi tháng 9. Ảnh: AP

“Đài Loan là một phần không thể tách biệt của lãnh thổ Trung Quốc. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan”, Xinhuadẫn lời thứ trưởng Ngoại giao Trịnh Trạch Quang, người triệu đại biện Mỹ Kaye Lee, nói.

Ông Trịnh cho rằng việc Mỹ thông qua thương vụ vũ khí là đi ngược lại luật quốc tế, tiêu chuẩn cơ bản của quan hệ quốc tế và làm tổn hại “nghiêm trọng” chủ quyền và an ninh Trung Quốc.

“Để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi, Trung Quốc vừa quyết định có những biện pháp cần thiết, trong đó có việc trừng phạt các công ty tham gia thương vụ vũ khí”, ông Trịnh nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Raytheon RTN.N và Lockheed Martin là hai nhà thầu chính trong thương vụ vũ khí được thông qua hôm qua. Hiện chưa rõ hành động của Trung Quốc sẽ tác động đến các công ty này thế nào.

Năm 2013, Lockheed Martin ký một thỏa thuận với Reignwood Group, có trụ sở ở Thái Lan, nhằm xây dựng nhà máy điện ngoài khơi 10 megawatt nhằm cung cấp năng lượng cho một khu nghỉ dưỡng hạng sang mới trên đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc.

Trọng Giáp

 

comments

Nội dung liên quan