Mỹ thừa nhận đã “đánh bom nhầm” binh sỹ Iraq

Một cuộc không kích chống IS ngày 18-12 do liên quân do Mỹ chỉ huy thực hiện rất có thể đã giết nhầm các quân nhân Iraq, nguồn tin từ quân đội Mỹ cho biết.

ngững người phụ nữ IRag

Những người phụ nữ Iraq đi qua khu chợ tại Baghdad sau một vụ nổ bom – Ảnh: AFP

Theo AFP, phía quân đội Mỹ nói vụ việc đó nhiều khả năng là sự cố “bắn nhầm chiến hữu” đầu tiên xảy ra với Mỹ trong cuộc chiến chống lại những kẻ Hồi giáo cực đoan.

Thông báo của quân đội Mỹ viết: “Bất kể công tác điều phối với các lực lượng an ninh Iraq trên mặt đất, các báo cáo ban đầu cho thấy khả năng một trong những đợt không kích đã làm các quân nhân Iraq thiệt mạng”.

Thông cáo cũng nói quân đội Mỹ sẽ tiến hành điều tra về sự cố nhầm lẫn này và bày tỏ sự chia buồn sâu sắc về mất mát đáng tiếc của quân đội Iraq.

Phía quân đội Mỹ khẳng định, mọi hoạt động không kích của liên quân do Mỹ chỉ huy tại Iraq đều nhận được sự đồng thuận từ chính phủ nước này. Họ cho biết chưa từng có một vụ việc tương tự nào đã xảy ra trước đó tại Iraq.

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày thứ sáu 18-12, phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết  liên quân không kích của Mỹ đã tiêu diệt được khoảng 200 tên IS trong một đợt tấn công dữ dội tuần này tại Iraq.

Theo đại tá Steve Warren, người đại diện cho lực lượng liên quân không kích của Mỹ chống IS tại Iraq và Syria, đã có khoảng 500 phiến quân tấn công vào lực lượng người Kurd ở tỉnh Nineveh ngày thứ tư 16-12. Các máy bay của năm nước trong liên quân đã ném gần 100 quả bom trong cuộc chiến đấu thâu đêm này.

Ông Steve Warren nói: “Chỉ riêng không kích đã tiêu diệt gần 200 tên IS, chính xác là 187 tên theo thống kê mới nhất”.

  1. KIM THOA

 

comments

Nội dung liên quan